Top 9+ các loại cây dây leo bóng mát dễ trồng nhất năm 2022

Cây dây leo là giống thực vật quan trọng nằm trong nhóm cây cảnh trang trí cảnh quan kiến trúc hiện đại. Chúng thường có tuổi thọ cao, có lá xanh tốt quanh năm và sinh trưởng dạng thân leo. Theo nhiều nghiên cứu, các giống cây dây leo đều phù hợp với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm tại nước ta. Đọc ngay để tìm hiểu về đặc điểm, các loại cây dây leo dễ trồng, nhóm cây dây leo ăn quả và nhóm cây trồng thành giàn. 

Nội Dung Chính

Đặc điểm cây dây leo

Cây dây leo không phải là một nhóm cây trong cùng một họ, một chi hay một loài mà chúng chỉ là một nhóm cây có cùng hình thái sinh trưởng mà thôi. Chúng được phân ra làm nhiều loại, có giống cây dây leo cuốn vào một vật bám nào đó để sinh trưởng, cũng có nhóm cây sinh trưởng theo một hướng đi nào đó đã được vạch ra sẵn. Có cây sử dụng tua cuốn để bám, có cây lại không có bộ phận để bám mà tự dùng thân để vươn ra khắp mọi phía, chúng nhờ các lông tơ, móc hoặc gai để dính chắc lấy vật bám. Loại cây này thường nảy mầm và sinh trưởng ở những nơi ẩm thấp, thiếu ánh sáng, chúng thoát khỏi sự thiếu ánh sáng đó bằng cách bám lên những thân cây to để sinh trưởng.

Đặc điểm cây dây leo

Đặc điểm cây dây leo

Chúng vẫn lấy chất dinh dưỡng và trong lòng đất chứ không lấy chất dinh dưỡng từ cây bám, tua cuốn của nó không có chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên những cây vật chủ thường sẽ bị cạnh tranh về ánh sáng, gây nên tình trạng yếu ớt và bệnh tật. Do sự phong phú của thảm thực vật dây leo, các loại cây dây leo được du nhập vào nước ta cũng rất đa dạng, từ cây nho, cây hoa bia, cây thường xuân cho tới cây mâm xôi,… Các cây dây leo tại Việt Nam cũng vô cùng đa dạng, từ những loại cây thực phẩm hằng niên như cây mướp, cây bầu, cây bí tới các loại cây thực phẩm lâu niên như cây chanh leo, cây gấc. 

Chúng được du nhập từ nhiều nơi trên thế giới, chúng có những đặc điểm riêng biệt độc đáo, hoa lá sinh động, có sức sống bền bỉ. Các loại cây dây leo phù hợp với cả những không gian chật hẹp, vừa có chức năng làm đẹp cho không gian sống, làm giàn che bóng mát, vừa có thể giảm thiểu khí bụi, ô nhiễm, tiếng ồn, lại vừa giảm nhiệt cho môi trường. Trồng cây dây leo giúp cho không gian sống của mỗi gia đình thêm sinh động, giúp môi trường hài hòa hơn, đây là việc làm giản dị nhưng lại mang ý nghĩa lớn với môi trường và cộng đồng trong đô thị.

Các loại cây dây leo dễ trồng làm cảnh

Ngày nay, xu hướng trồng các loại cây dây leo để trang trí và tăng tính thẩm mỹ cho không gian đang ngày càng trở nên phổ biến. Chúng giúp cho không gian thêm đẹp đẽ và ấn tượng hơn. Các loại cây dây leo dễ trồng đang được ưa chuộng bao gồm: 

Cây hoa giấy

Cây hoa giấy là giống cây dây leo có nhiều màu sắc, chúng được ứng dụng trong việc trang trí nhà cửa và làm hàng rào. Loại cây này giúp ngôi nhà của chúng ta thêm cuốn hút và rạng rỡ, đây là một loại cây dây leo dễ trồng, chỉ cần đặt cây trong môi trường có đủ ánh sáng là cây sẽ sinh trưởng và phát triển nhanh chóng. Do đó, cây hoa giấy được rất nhiều người yêu thích.

Các loại cây dây leo dễ trồng làm cảnh

Các loại cây dây leo dễ trồng làm cảnh

Cây sử quân tử

Cây sử quân tử là giống cây dây leo có hoa dễ trồng, chúng thường được trồng thành giàn hoặc cho leo lên các bức tường. Hoa sử quân tử có kích thước nhỏ nhưng sinh trưởng thành cụm nên được rất nhiều quán ăn, quán cafe ưa chuộng. Nhờ mùi thơm đặc trưng và vẻ đẹp cuốn hút của hoa, loại cây này được trồng trong chậu, trang trí ban công và hiên nhà.

Cây sử quân tử

Cây sử quân tử

Cây tigon

Cây tigon là một giống cây dây leo gây ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng nhờ màu sắc nổi bật, sặc sỡ và đầy lãng mạn. Hoa của chúng có màu hồng hoặc đỏ, khá nhẹ nên thường bay rung rinh trong gió. Đây là giống cây dễ trồng và dễ chăm sóc, chúng ta chỉ cần trồng cây ở những nơi có nhiều ánh sáng, không cần tưới nước quá nhiều cây vẫn sinh trưởng tốt và đung đưa khoe sắc trước gió.

Cây tigon

Cây tigon

Các loại cây dây leo ăn quả

Không chỉ để làm đẹp, nhiều người vẫn muốn tận dụng việc trồng cây dây leo tạo thực phẩm sạch cho bữa ăn hằng ngày. Đây cũng là một cách để chúng ta tận dụng tối đa diện tích trong không gian, vừa giúp tô điểm cho không gian, vừa tạo nên những thức quả ngon. Các loại cây dây leo ăn quả gồm: 

Cây chanh dây

Cây chanh dây là giống cây dây leo ăn quả có tốc độ sinh trưởng nhanh chóng, cây có sức khỏe tốt, là giống cây lâu niên cho thời gian thu hoạch kéo dài. Loại cây này cho hoa vào tháng 4 – 11 hằng năm, sau đó tạo quả và chín trong khoảng 60 – 90 ngày sau tùy vào khí hậu của từng vùng. Trái chanh dây giàu vitamin, có vị chua, ngọt nhẹ, phù hợp để làm nước giải khát và nguyên liệu cho nhiều món ăn. 

Cây chanh dây

Cây chanh dây

Cây nho

Cây nho là giống cây dây leo ăn quả mang nhiều lợi ích cho gia đình, chúng mang lại giá trị lớn về mặt thực phẩm. Ta vẫn biết rằng, nho là một loại trái cây bổ dưỡng, giàu vitamin và có giá thành tương đối đắt. Trồng cây nho cũng khá đơn giản, chúng không tốn quá nhiều diện tích, chúng ta hoàn toàn không cần gieo trực tiếp trên đất mà có thể gieo trong chậu. 

Cây nho

Cây nho

Cây gấc

Cây gấc là giống cây dây leo dễ trồng, chúng có thể sinh trưởng với chiều dài lên tới 15m, hoa gấc có màu vàng nhạt trông cũng khá đẹp mắt. Quả gấc có màu sắc khá nổi bật, phần thịt bên trong đỏ rực và có nhiều vitamin A. Đây cũng là một loại quả được sử dụng nhiều trong ẩm thực, chúng được dùng để nấu xôi, làm bánh, tạo màu cho các món ăn của trẻ nhỏ.

Cây gấc

Cây gấc

Các loại giàn trồng cây dây leo bóng mát

Cây dây leo có vai trò quan trọng trong việc thiết kế cảnh quan, một giàn trồng cây dây leo chính là một biện pháp làm đẹp cho khu vườn, vừa giúp tạo bóng mát. Dưới bóng cây, chúng ta có thể đặt những bộ bàn ghế nhỏ xinh để thư giãn, uống trà, ăn bánh lúc rảnh rỗi. Cùng tham khảo một số giàn trồng cây dây leo bóng mát sau: 

Dàn cây hoa thiên lý

Cây hoa thiên lý là một loại cây dây leo có thể trồng làm giàn che mát khá phù hợp, chúng là dạng thân thảo, không có tua cuốn, là giống cây hằng niên, ra hoa quanh năm. Loại cây này có một vẻ đẹp khá nhẹ nhàng và thanh thoát, hoa được sử dụng trong các món canh, món xào để điều trị một số bệnh ở người.

Dàn cây hoa thiên lý

Dàn cây hoa thiên lý

Dàn cây đậu biếc

Cây đậu biếc ngoài công dụng trang trí nhà cửa, sân vườn, nó còn là một vị thuốc nam có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người. Những bông hoa đậu biếc màu tím trông thật đẹp mắt, chúng được dùng để làm trà uống thanh nhiệt cơ thể. Loại cây này còn mang nhiều ý nghĩa về sự may mắn và vui tươi, nó là biểu tượng của sự bắt đầu và hiếu khách.

Dàn cây đậu biếc

Dàn cây đậu biếc

Dàn cây bìm bìm 

Cây bìm bìm là một loại cây thú vị, chúng mang ý nghĩa về sự hy sinh, đức tính khiêm tốn và sự nhường nhịn. Hoa cây bìm bìm có sự thay đổi về màu sắc theo thời gian sinh trưởng, vào buổi sáng hoa sẽ có màu xanh và màu hồng vào buổi chiều, tím vào buổi tối. Loại cây này còn có khả năng thanh lọc không khí hiệu quả, hấp thụ các khí độc hại như chlorine và carbon. Tán của cây này cũng rất dày, có tác dụng tạo ra bóng mát và trang trí.

Dàn cây bìm bìm 

Dàn cây bìm bìm

Hình ảnh cây dây leo giàn

Cùng Elead chiêm ngưỡng một số hình ảnh cây dây leo dưới đây:

Hình ảnh cây dây leo giàn

Hình ảnh cây dây leo giàn

Hình ảnh cây dây leo giàn

Hình ảnh cây dây leo giàn

Hình ảnh cây dây leo giàn

Hình ảnh cây dây leo giàn

Hình ảnh cây dây leo giàn

Hình ảnh cây dây leo giàn

Hình ảnh cây dây leo giàn

Hình ảnh cây dây leo giàn

Trên đây là toàn bộ thông tin về đặc điểm, các loại cây dây leo dễ trồng, nhóm cây dây leo ăn quả và nhóm cây trồng thành giàn. Hy vọng bài viết này hữu ích cho cuộc sống của bạn, cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Xem thêm: Cây móng bò – Đặc điểm, ý nghĩa phong thủy và tác dụng

Sinh Vật Cảnh -