Thiên lương là gì và biểu hiện của người thiện lương

Thiên lương là gì, biểu hiện của người thiện lương, thiên lương trong “Chữ người tử tù” được thể hiện như thế nào và cách để có vẻ đẹp thiên lương là gì? Đọc ngay bài viết sau để tìm hiểu thông tin chi tiết! 

Nội Dung Chính

Tìm hiểu chi tiết thiên lương là gì?

Thiên lương là gì? Thiên lương chính là phần tốt đẹp có sẵn của con người do trời ban cho. Khi ta sống với một thiên lương lương thiện, những điều may mắn, kỳ diệu bất ngờ sẽ đến với ta, hay chí ít ta cũng cảm thấy hạnh phúc. Xã hội nhân văn, tốt đẹp hơn vì có những người có thiên lương trong sáng, lương thiện. Lương thiện có sức mạnh lan tỏa. Nó khiến những ai nhìn thấy, nghe thấy, đọc thấy đều xúc động, trầm trồ, ngưỡng mộ. Lương thiện chân chính lại xuất phát từ nội tâm, từ trong lòng mỗi người, là sự bao dung, sự tử tế, chính trực,… khi đối đãi với người khác.

Tìm hiểu thiên lương là gì?

Tìm hiểu thiên lương là gì?

Nhiều người coi lương thiện là vẻ ngoài phù phiếm, hời hợt, họ cổ xúy lối sống lạnh lùng để bản thân trở nên mạnh mẽ. Nhiều người quan niệm sống lương thiện chỉ thiệt thòi, chỉ khổ bản thân mình. Tuy nhiên, trong cuộc sống, không phải ai cũng nhận thấy sức mạnh từ sự lương thiện. Bằng tình yêu thương của con người, bằng sự lương thiện trong tâm hồn và lòng quyết tâm, tin tưởng, nhiều người đã tìm lại ánh sáng trong con đường tăm tối. Người xưa thường nói “Nhân chi sơ, tính bản thiện”. Bởi vậy, khi ai đó chẳng may lâm vào nghịch cảnh, sai trái, nếu chúng ta dùng lương thiện để đối đãi, để giao tiếp với họ, thì chắc chắn họ sẽ thay đổi, hướng thiện. 

Tấm lòng lương thiện của mỗi người còn có sức mạnh cảm hóa, thay đổi người khác theo chiều hướng tích cực. Lương thiện có thể giúp ta thay đổi số mệnh, đem đến cho con người may mắn, phúc đức. Ông bà ta thường bảo “Gieo nhân nào, gặt quả nấy”, hay “Ở hiền, gặp lành”, cuộc sống có rất nhiều minh chứng cho điều nói trên. 

Biểu hiện của người thiện lương

Hãy quan sát biểu hiện của người thiện lương dưới đây: 

Người dễ thành công: Họ tài giỏi là năng lực, kèm theo phúc đức có được càng dễ thành công hơn người kháс. Người sống lương thiện ở kiếp trước thì kiếp này làm gì cũng suôn sẻ, gặp may mắn. 

Người sống rộng rãi, từ bi báс ái: Người như vậy sống không sân si, hưởng phúc đức cả đời. Dù người kháс làm sai họ cũng không để bụng, dùng lòng vị tha để sửa đổi tâm tính của đối phương. Người có lòng từ bi, rộng rãi giàu lòng yêu thương với người, với đời. 

Người giỏi kiềm chế bản thân, dễ tu trí tu tâm. Đây là thành quả họ có được từ kiếp trước sống giữ gìn, không phạm vào điều tội lỗi.

Bình yên đối mặt với cuộc đời: Người này giữ lòng tĩnh lặng, coi nhẹ được mất, sống hạnh phúc hơn người kháс. Họ không vì tham vọng mà bẻ cong lương tri, cũng không vì cuộc sống mà ưu phiền, mỏi mệt. Dù cuộc đời biến hóa khôn lường, những người có phúc đức luôn giữ được tâm hồn bình yên. 

Người có nhiều bạn bè yêu quý: Đây là cái phúc tích được từ kiếp trước, chứ không phải ngẫu nhiên mà có được. Người này khi gặp khó khăn luôn có bè bạn tương trợ. Người có nhiều bạn bè quý mến là người có nhiều nhân duyên tốt đẹp. 

Người lấy được bạn đời tử tế, chung thủy: Quả thật, duyên vợ chồng là duyên nợ từ kiếp trước, nhân quả cũng rạch ròi. Hoặc kiếp trước họ làm việc thiện, nên kiếp này bạn đời đến trả ơn. Ở tiền kiếp, họ có duyên lành với vợ hoặc chồng, nên kiếp này mối duyên vợ chồng cũng hạnh phúc, nhẹ nhàng. Khi một người tích được phúc đức từ kiếp trước thì kiếp này sẽ tìm được nhân duyên tốt đẹp. 

Khi gặp khó khăn luôn tìm được lối thoát: Đây là phần phúc đức họ hưởng ở kiếp này nhờ kiếp trước đã sống hiền lành. Dù gặp chuyện trở ngại thế nào, họ cũng tìm được kế thoát thân. Trong cuộc sống, ai cũng gặp khó khăn, nhưng chỉ có người có hậu phúc mới nhận được sự giúp đỡ của quý nhân. 

Người vứt bỏ dục vọng đen tối: Nội tâm luôn được giữ gìn sẽ tạo nên vận may từ đời này sang đời kháс. Sự nỗ lực trong kiếp này sẽ nhận được phúc báo ở kiếp sau. Với những cám dỗ, họ tìm cách tránh xa, với những tham vọng xấu xa, họ cố gắng giữ lấy mình. Đây là người luôn cố gắng loại bỏ dục vọng đen tối. 

Người tai qua nạn khỏi: Đây là dấu hiệu của người sống lương thiện ở kiếp trước và cả kiếp này. Họ có thể là người sống sót cuối cùng trong một tai nạn thảm khốc hoặc dịch bệnh tai hại. Họ dù đi đâu cũng tai qua nạn khỏi, không bao giờ cùng đường hẹp lối. 

Người mang lại may mắn cho người kháс: Họ sẵn sàng giúp đỡ người kháс vượt qua khó khăn, hoặc là quý nhân mang lại tài lộc, công danh cho người kháс. Đây là người có phúc báo dày, đi đến đâu cũng tỏa sáng, kèm theo vận may chia sẻ cho người kháс. 

Trong tâm luôn có chữ “thiện”: Người luôn hành xử, sống theo chữ “thiện” thì không bao giờ chịu thiệt, dù là ở kiếp này hay kiếp sau. Sức mạnh của cái thiện luôn chiến thắng được mọi điều hung áс. Người luôn giữ thiện lương trong lòng thì dù gặp mọi khó khăn đều có thể vượt qua. Trong lòng có chữ “thiện” thì điều áс không thể quấy phá. 

Người có lòng tin vững vàng vào nhân quả: Họ làm gì cũng để ý lời nói, hành động, để tích phúc đức cho bản thân, cũng là để tạo phúc dày lộc lớn cho đời sau. Họ tin chỉ cần sống giữ đạo phép, lòng lương thiện thì sẽ được trời cao thấu hiểu. Người được phúc báo trời ban là người tôn trọng và tin tưởng vào luật nhân quả ở đời.

Biểu hiện của người thiện lương

Biểu hiện của người thiện lương

Thiên lương trong “Chữ người tử tù”

Huấn Cao – Nhân vật trong tác phẩm “Chữ người tử tù” – Đây chính là người cầm đầu quân phản loạn chống lại triều đình. Sau khi bị bắt, ông bị giam trong ngục đợi ngày xử tử. Nguyễn Tuân đã vẽ lên khung cảnh tuyệt đẹp tại nơi nhà tù, cảnh cho chữ trang nghiêm ấy khiến cho tất cả người đọc thấy được những đặc điểm nhân vật của Huấn Cao. Thứ khiến cho Huấn Cao thay đổi ý định, đầu tiên là do tấm lòng thiện lương ban đầu, cũng là do tâm hồn yêu cái đẹp và trân thành của viên quản ngục. Không gian đó nghiêm trang, khác hẳn so với cảnh tối tăm của một nhà giam bình thường. Những nét chữ cứng cáp, đẹp như rồng bay phượng múa, chẳng kể hoàn cảnh xứng một đáng anh hùng. 

Thiên lương trong “Chữ người tử tù” chính là cách Huấn Cao viết chữ, ta vẫn thấy được khí phách của một người anh hùng. Trên cổ vẫn đeo gông, đó là gánh nặng, cũng là thứ thể hiện cho sự sống cuối cùng của Huấn Cao. Ông hiểu rằng, mỗi người mỗi cảnh, viên quản ngục không độc ác mà việc làm của ông ta cũng hướng thiện. Cảm động trước tấm lòng của viên quản ngục, ông đã đồng ý cho hắn chữ của mình, là sự công nhận về lòng tốt của quản ngục, cũng thể hiện sự thiện lương của Huấn Cao. Trong không gian ngục tù u ám và ẩm ướt, chẳng đủ những dụng cụ cần thiết, nhưng anh sáng của con chữ dường như đã sưởi ấm hết thảy. 

Tuy nhiên, không thể phủ nhận Huấn Cao là một người có lòng thiện lương, trong sáng. Ở ông, chúng ta thấy được hết những đức tính cao đẹp và tài hoa của người nghệ sĩ. Bởi với ông, chúng là những người vì quyền thế mà bán rẻ bản thân, làm việc và phục tùng cái ác. Đến khi vào trong ngục, ông lại khinh thường bọn cai ngục ra mặt. Điều đó thể hiện được sự chính trực mà nhiều người ngưỡng mộ. Thậm chí, người đến xin ông chữ rất nhiều, mà không phải ai cũng xin được chữ. Ông coi thường cường quyền, không vì tiền tài mà cho chữ. Trước đây, ông nổi tiếng với tài viết chữ đẹp, danh tiếng vang xa. Tuy nhiên, nếu ta lật ngược lại nhân vật, ta sẽ thấy được một Huấn Cao tài hoa và uyên bác. Ông bị đeo lên những gông xiềng nặng nề, thể hiện sự coi khinh của triều đình với những người có rắp tâm mưu phản. 

Cách để có vẻ đẹp thiên lương là gì?

Người ta vẫn thường hay nói bản ngã của con người ngã vào điều xấu thì dễ hơn lựa chọn ngã về điều tốt. Tuy nhiên, mọi thứ trong đời đều có thể học được. Vậy, cách để có vẻ đẹp thiên lương là gì? Đó chính là sống lương thiện thông qua những cách sau: 

Hãy cho đi nhiều hơn: Những người muốn làm điều tốt có nhiều khả năng tự đánh giá là hạnh phúc. Cảm giác hạnh phúc tràn ngập tâm trí bạn khi bạn trao thứ gì đó cho người khác.

Cách để có vẻ đẹp thiên lương là gì?

Cách để có vẻ đẹp thiên lương là gì?

Học cách tha thứ cho người khác: Tha thứ là một biểu hiện sâu sắc của sự lương thiện, về việc mở rộng lòng thương xót cho những người đã làm hại chúng ta, ngay cả khi họ không “xứng đáng” với điều đó. Khi cuộc sống ập đến với chúng ta, không có gì hiệu quả bằng sự tha thứ để chữa lành vết thương sâu. Tha thứ là liều thuốc mạnh mẽ cho điều này. Khi chúng ta cố chấp bị tổn thương, chúng ta trở nên khó khăn về mặt nhận thức và cảm xúc, và các mối quan hệ của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng hãy học cách tha thứ. 

Kiểm soát sự nóng nảy và tức giận: Học cách kiềm chế nóng nảy cũng là học cách trở thành một người tốt, không làm điều xấu, không hổ thẹn với bản thân. Sự tức giận đôi lúc khiến bạn mất khôn và làm ra những điều ác. Khi mất kiểm soát và trở nên phá hoại, nó có thể dẫn đến các vấn đề, các vấn đề trong công việc, trong các mối quan hệ cá nhân của bạn và chất lượng tổng thể của cuộc sống của bạn. Giận dữ là một cảm xúc hoàn toàn bình thường, lành mạnh của con người.

Hãy trung thực: Trung thực, thẳng thắn là mấu chốt đầu tiên của một cuộc sống lương thiện. Chấp nhận những sai sót của bạn và cố gắng khắc phục chúng và theo thời gian, bạn sẽ trở nên trung thực và hài lòng trong cuộc sống. Đừng đưa ra bất kỳ lời bào chữa nào cho thói quen hoặc hành vi của bạn. Đừng nhận sự giúp đỡ của những lời nói dối trắng trợn. Nếu bạn đang tìm cách để trung thực trước tiên, bạn cần phải trung thực với chính mình. Tất cả chúng ta đều đã nghe nói rằng sự trung thực là chính sách tốt nhất và bắt buộc phải tuân theo nó nếu bạn muốn có một cuộc sống tốt hơn. Một người trung thực được tự do khỏi xiềng xích của những lời nói dối và có thể thiết lập các mục tiêu thực tế cho chính mình.

Trên đây là toàn bộ thông tin thiên lương là gì, biểu hiện của người thiện lương, thiên lương trong “Chữ người tử tù” được thể hiện như thế nào và cách để có vẻ đẹp thiên lương là gì? Hy vọng bài viết này hữu ích cho cuộc sống của bạn, cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Xem thêm: Cortisol là gì và cơ chế chống stress của cortisol

Thắc Mắc -