Câu đài là gì? Tìm hiểu chi tiết phương pháp câu lục, câu lancer

Câu đài là gì, câu lục là gì, câu lancer là gì và cách phân biệt câu đài và câu lục. Đọc ngay bài viết sau để tìm hiểu thông tin chi tiết!

Nội Dung Chính

Tìm hiểu chi tiết câu đài là gì?

Theo các tài liệu lưu hành phổ biến về bộ môn câu tay thì câu đài có thể hiểu nôm na là một cách câu tay theo phương pháp của người Đài Loan. Ngày nay câu đài còn được gọi là “kỹ thuật câu cạnh tranh” (hay “kỹ thuật câu thi”). Phương pháp câu đài ngày càng được áp dụng nhiều hơn, linh hoạt hơn trong địa hình ao, hồ và không ngừng đổi mới. Nhờ vào các trang thiết bị đầy đủ hỗ trợ cho thao tác được nhanh nhẹn hơn, chính xác hơn và nhờ vào các bài mồi đa dạng để dụ cá đến với số đông.

Tìm hiểu chi tiết câu đài là gì?

Tìm hiểu chi tiết câu đài là gì?

Các cần thủ Việt Nam ngày càng tiếp cận được đầy đủ và bài bản hơn với các trang thiết bị chuyên biệt cho câu đài. Nhờ vào việc đây vốn là phương pháp câu cá mới mẻ được kết hợp hài hòa giữa khoa học và kinh nghiệm. Tại Việt Nam, trong những năm gần đây phương pháp câu đài cũng được các cần thủ ưa chuộng không kém tại Trung Quốc hay Đài Loan. Cho đến tận bây giờ sự tranh luận vẫn còn tiếp diễn, sự so bì không thể tránh khỏi giữa phương pháp câu đài với các phương pháp câu tay truyền thống chưa nghiêng hẳn về bên nào. Và do vốn là một quốc gia có nền văn hóa lâu đời với các giá trị truyền thống có phần bảo thủ nên sự tranh luận vẫn diễn ra khá gay gắt.

Có người còn cho rằng kỹ thuật câu đài của các cần thủ Trung Quốc đã có phần nào vượt xa các cần thủ Đài Loan. Trải qua nhiều năm, cần thủ Trung Quốc đã đóng góp tích cực vào việc phát triển phương pháp câu đài theo chiều rộng và cả chiều sâu. Khi phương pháp câu đài được giới cần thủ Trung Quốc tiếp nhận nó đã thực sự tạo nên một trào lưu mạnh mẽ tại quốc gia có khoảng 2 tỉ dân này. Rất có thể là chỉ khoản hơn 20 năm trở lại đây, bộ môn thể thao câu cá cũng sẽ đi cùng với sự cởi mở và phát triển về mọi mặt của đất nước.

Về phía các cần thủ Việt Nam, chưa ai biết và cũng chưa có tài liệu nào xác nhận về thời điểm mà cách câu theo kiểu “Đài Loan” này du nhập vào. Vốn là quốc gia có nhiều sự tương đồng về lịch sử và địa lý, chính trị với Đài Loan vào khoảng cuối thập niên 80. Cách câu này cũng bắt đầu ảnh hưởng đến giới cần thủ tại Trung Quốc. Kiểu câu này được cho là đã hình thành từ quá trình thực tiễn và ứng dụng lâu đời trên đặc điểm địa hình, nguồn nước, nguồn cá môi trường, khí hậu tại Đài Loan.

Tìm hiểu chi tiết câu lục là gì?

Câu lục là gì? Câu lục là cách câu cá cho thính và lưỡi câu nằm tại đáy nước. Khi câu lục bạn sẽ phải quan tâm tới cách chọn cần, máy, thẻo, lưỡi, dây, mồi, độ sâu khi câu, cách cân phao, lưỡi,… Câu lục ngày nay cũng khá là phát triển và làm cho cá trong hồ cũng tinh ranh lên rất nhiều. Kỹ thuật câu lục bềnh cũng không được một cách chi tiết lắm và đều mơ hồ, nó được phát triển ở miền Bắc, tuy nhiên nhiều người có kỹ thuật và hiểu biết về câu lục lại muốn giữ của riêng mình mà không chia sẻ cho nhiều người biết. 

Nếu sử dụng phương pháp câu lục thì lưỡi câu sẽ khóa chặt miệng của con cá, từ đó miệng sẽ bị khóa và không thể mở ra để thở được, lúc này cá sẽ nhanh mệt hơn. Điểm mạnh của câu lục là luôn đóng vào phần mềm của cá do sử dụng lưỡi câu có độ mở lớn. Tuy nhiên nó đòi hỏi bạn phải khéo léo trong việc lựa chọn dòng cá, lưỡi câu khi câu lục phải luôn luôn bám ở phần mặt và cằm của con cá. Câu lục là một phương pháp câu nhẹ nhàng, không tốn quá nhiều sức lực. Cách câu lục này được lan truyền nhau rằng, khi cá chạm mồi phao hơi lún xuống 1 chút rồi nảy lên trên, xác suất bám vào mình cá rất cao.

Cùng 1 lưỡi, phao nhưng mũ to, nhỏ khác nhau sẽ cho hiệu quả khác nhau. Núm phao câu lục cũng giống như 1 cái phao nhỏ vậy, nếu dùng núm to, lúc cân không chú ý tốc độ chìm của phao thì sẽ hỏng ngay. Không chỉ cá cắn câu mà ngay cả khi cá chạm vào bất kỳ chỗ nào vào thẻo thì cũng xảy ra hiện tượng bềnh. Câu lục là hiện tượng phao đi lên trên khi cá dính vào lưỡi câu. Đó là bởi vì câu lục dựa vào mồi câu và thính câu để thu hút các loại cá sống ở các tầng cao hơn xuống đáy nước để ăn mồi và cắn câu. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật câu đặt mồi ở đáy nhưng rất nhiều loài cá ở tầng cao hơn vẫn bị cắn câu.

Tìm hiểu chi tiết câu lục là gì?

Tìm hiểu chi tiết câu lục là gì?

Tìm hiểu chi tiết câu lancer là gì?

Câu lancer là gì? Câu lancer là kỹ thuật câu sử dụng cần máy câu xa bờ, khi ném mồi câu sẽ chìm xuống đáy rất phù hợp để câu cá lớn do cá lớn thường xuyên ăn ở đáy. Hiện nay, câu lancer chủ yếu hướng nhiều tới câu cá chép. Tuy nhiên, chúng ta không nên lạm dụng mồi bởi chúng có thể tan vào nước và gây ra những yếu tố nguy hiểm cho cá, khiến cá có thể nhận ra và tránh ra khỏi khu vực bạn vừa thả câu. Giữ nguyên hương vị tự nhiên của các nguyên liệu sẽ làm mồi cho kỹ thuật câu cá lancer, đủ ẩm để nén thành những tảng lớn từ 0,5 – 1kg.

Ngoài ra, khi chuẩn bị mồi câu cho kỹ thuật câu cá lancer bạn nên chú ý. Với chiều dài cần từ 1,8 – 3,6m và dây câu đơn dài từ 1,5 – 2m là câu được rồi. Khi mồi câu có dấu hiệu bị cá rỉa hết bạn nên nhấc cần lên sau tiếng chuông báo và thay mồi. Anh em khi tiến tới kỹ thuật câu cá lancer không phải tốn mồi cho từng móc câu trong chùm. Mà sử dụng một khối lượng mồi lớn. Cho hết vào một vòng lò xo và nhử cá. Lưỡi lăng xê sử dụng lò xo để giữ mồi. Anh em chỉ việc dành phần lớn thời gian canh phao cho việc chém gió cùng anh em hay làm vài lon bia, thả cần và chờ chuông rung lên là có thể bắt cá cho vào rọ. 

Với từ 4 – 5 lưỡi câu được xếp tầng hoặc buộc chùm, tỷ lệ cá cắn mồi có thể cao hơn hẳn. Có thể thấy, câu cá lancer là một kỹ thuật câu cá khá nhàn nhã. Kỹ thuật câu cá lancer giúp cho cần thủ có thể câu cá ở bất kỳ một tầng nước nào như mình mong muốn. Với những cần câu chùm từ 4 – 5 móc câu đơn được xếp theo từng tầng khác nhau. Có thể thấy, câu lancer là một kỹ thuật câu cá khá đặc biệt. Cần thủ sẽ sử dụng những phần móc câu đặc biệt để sử dụng mồi nhử cá. Câu lancer có thể áp dụng với hầu hết các loại cá, có thể hạn chế cá con và săn được hàng khủng (do câu xa bờ, vùng nước sâu nên khá ít cá con phá).

Tìm hiểu chi tiết câu cá đơn là gì?

Câu cá đơn là gì? Thực tế, câu cá đơn là tên gọi khác của câu đài. Kinh nghiệm câu đài như sau: 

Trọng lượng lưỡi câu: Trọng lượng lưỡi câu lớn sẽ có tác dụng giảm bớt một số tín hiệu giả khi cá ăn mồi. Nhưng khi câu lửng, cá dạn ăn hơn nên trọng lượng lưỡi câu lớn không ảnh hưởng nhiều đến việc cá ăn mồi. Để câu cá nhát ăn thì sử dụng lưỡi câu có trọng lượng nhỏ để giảm thiểu lực cản khi cá nuốt mồi. 

Khoảng cách 2 lưỡi câu: Nếu sự chênh lệch hai lưỡi câu quá nhỏ thì khi sẽ ảnh hưởng đến trường hợp khi hai con cá tranh nhau ăn cùng một lúc. Ngược lại, trong câu lửng, để tăng hiệu quả câu cá và muốn dính cùng một lúc hai con cá. Hai dây thẻo chênh lệch nhau từ 1,5 – 2 lưỡi câu là hợp lý nhất. Khi dây linh lưỡi câu trên (dây thẻo ngắn) chạm đáy thì dây thẻo dài sẽ bị chùng dây quá nhiều, khiến cho dây thẻo lưỡi dưới trở nên quá lụt. Lưỡi và mồi câu sẽ có nhiều trạng thái dưới nước và xem xét đến yếu tố phân chia 2 dây thẻo làm hai, cho nên 2 dây thẻo sẽ một dài một ngắn.

Tìm hiểu chi tiết câu cá đơn là gì?

Tìm hiểu chi tiết câu cá đơn là gì?

Phao: Phao lớn sẽ khiến cho mồi câu rơi đến điểm câu sớm, có lợi trong việc ổn định tầng cá. So với phao trong câu đáy, thì phao câu lửng lớn hơn vì cá dạn ăn nên yêu cầu về độ nhạy của phao không cao. Đối với cá miệng nhỏ và ăn chậm, thì nên chọn phao nhỏ hình quả táo, đọt phao cứng và dài, như thế sẽ có tác dụng phóng đại tín hiệu khi cá ăn mồi.

Dây thẻo câu: Dây thẻo quá dài, mồi câu sẽ chìm xuống đáy chậm hơn, quá trình sương mù hóa và độ tan của mồi câu sẽ khiến cho tầng cá không ổn định. Khi câu đáy, dây thẻo dài thì phạm vi dao động của mồi khi chìm xuống đáy sẽ lớn.

Dây trục câu chính: Cá ăn lửng thường là cá nhỏ, dây chính ngắn có lợi trong việc nhanh chóng nhấc bổng con cá lên bờ, tiết kiệm được thời gian. Cá ăn lửng thường là cá dạn ăn, nên câu gần bờ một tí cũng không sao, và nhanh chóng thu hút những con cá gần bờ đến điểm câu của mình.

Cần câu: Khi sử dụng cần câu hơi cứng sẽ có độ nhạy cao, mạnh mẽ hơn và nhanh chóng làm cho lưỡi câu đóng vào miệng cá.

Tìm hiểu chi tiết câu lure là gì?

Câu lure là gì? Câu lure hay còn gọi là câu cá bằng mồi giả, phương pháp sử dụng các loại mồi giả có hình dạng giống con cá, nhái, bọ,… Có rất nhiều loại cá mà khi bạn sử dụng mồi cá giả đều có thể câu được. Hiện tại trên thị trường có rất nhiều mẫu mã mồi giả để câu lure, chất liệu cũng như hình dáng khác nhau, nhưng chủ yếu đều dùng hình dạng con cá. Vì thế rất có cảm giác đi săn con cá rất thú vị. Câu lure cũng gọi là một môn thể thao hoạt động ngoài trời, bạn phải di chuyển trong quá trình câu, quăng ném cần thường xuyên. Khi câu lure cần thủ phải điều khiển con mồi để dụ cá săn mồi táp vào mồi cá giả hay còn gọi là điều khiển con mồi.

Trên đây là toàn bộ thông tin câu đài là gì, câu lục là gì, câu lancer là gì và cách phân biệt câu đài và câu lục. Hy vọng bài viết này hữu ích cho cuộc sống của bạn, cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Xem thêm: Nhũ hoa là gì? Những hạt nhỏ xung quanh nhũ hoa là gì?

Thắc Mắc -