Cây hoa trà – Đặc điểm, ý nghĩa hoa trà cổ Việt Nam và Nhật Bản

Trong thế giới của các loài hoa, cây hoa trà được xem là loại hoa duyên dáng nhất. Loại hoa này là sự kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp tinh tế của hoa lan và sự quyến rũ của hoa hồng. Có lẽ vì điều này mà nhiều người xem cây hoa trà là nữ hoàng của các loại hoa. Đáng tiếc, đẹp kiều diễm là vậy nhưng hoa trà lại không hề có hương thơm. Đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu về đặc điểm, phân loại, ý nghĩa cây hoa trà Việt Nam và cây hoa trà Nhật Bản. 

Nội Dung Chính

Đặc điểm cây hoa trà cổ

Cây hoa trà có tên khoa học là camellia japonica, thuộc họ Chè (Trà) – Theaceae, chúng thường mọc ở các đồi núi thấp hoặc khu vực ven biển. Loại hoa đẹp đẽ này thường được tìm thấy ở các tỉnh đồi núi của các nước trong khu vực Châu Á như: Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản. Ngày nay, loài hoa này đã được trồng rộng rãi trên khắp mọi nơi trên thế giới. Đây là giống cây mọc tự nhiên có tuổi thọ lên tới hàng trăm tuổi, chúng đa dạng về màu sắc của hoa, từ màu vàng, hồng, đỏ cho tới trắng. Cây hoa trà cổ đã có tuổi thọ hàng nghìn năm nhưng không phải loại hoa trà nào cũng được yêu thích và không phải loại hoa trà nào cũng được xem là quý hiếm.

Đặc điểm cây hoa trà cổ

Đặc điểm cây hoa trà cổ

Chúng được phân loại theo hình dáng của cánh hoa, cấu tạo của bông hoa và màu sắc của hoa. Nhìn chúng, chúng là dạng thân gỗ thẳng đứng có hình dáng giống cây chè xanh, phần vỏ cây bên ngoài có màu xám trắng, cây càng có tuổi thọ cao thì vỏ cây sẽ chuyển dần về màu nâu. Một cây hoa trà trưởng thành sống trong tự nhiên sẽ có chiều cao trong khoảng 10 – 15m, những cây hoa trà làm cảnh sẽ cao khoảng 1 – 2m. Loại cây này phân khá nhiều cành nhánh, nếu khi trồng chúng ta biết tỉa cảnh thường xuyên thì cây sẽ phân cành ngay từ gốc. Lá cây hoa trà là dạng lá đơn, có hình trứng, màu xanh đậm, mọc so le hai bên, mép lá có hình răng cưa. 

Hoa trà còn được gọi là hoa trà my, chúng có hình dáng bên ngoài khá giống hoa hồng, tuy nhiên cánh hoa dày hơn. Hoa trà thường bắt đầu kết nụ vào tháng 7, tàn vào tháng 8 hoặc nở đúng vào dịp Tết Nguyên Đán. Thông thường, mỗi lứa hoa sẽ nở kéo dài trong khoảng 2 – 3 tháng, chính vì thời gian lưu hoa lâu nên loài hoa này vẫn chiếm được cảm tình của nhiều người chơi cây dù không có mùi thơm. Cây hoa trà là giống cây ưa ẩm, ưa bóng, chúng không chịu được ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp và yêu cầu chúng ta phải chăm sóc cây tỉ mỉ. Tốt nhất khi trồng cần tưới nước cho cây mỗi ngày một lần và làm giàn che nắng cho cây. 

Các loại hoa trà truyền thống của nước ta

Cây hoa trà là loài hoa kỷ niệm, chúng gợi cho chúng ta về một điều gì đó rất quyến rũ, bình dị và mang đậm nét hoài cổ. Hoa trà có rất nhiều loại, mỗi loại lại mang một vẻ đẹp riêng biệt, sự khác nhau từ hình dáng, màu sắc của hoa, lá đã tạo nên nét đặc trưng dễ nhận biết với nhau. Việt Nam là một trong những quốc gia có sự đa dạng về các loại hoa trà khác nhau, tên của các loại hoa trà thường được gọi theo màu sắc của chúng. Đa phần các giống hoa trà trên thị trường hiện nay đều là những giống nhập khẩu và lai tạo.

Các loại hoa trà truyền thống của nước ta

Các loại hoa trà truyền thống của nước ta

Thế nhưng chúng vẫn không thể nào so sánh lại được với các loại hoa trà truyền thống của nước ta. Để phân biệt được các giống hoa trà truyền thống, đầu tiên bạn phải nhìn phần cánh hoa, thường thì những giống hoa truyền thống sẽ có cánh dày, cong ra ngoài, các cánh hoa tách riêng biệt chứ không dính liền với nhau, nhìn bông hoa có hồn và sinh động hơn nhiều. Trong khi đó, các giống hoa ngoại nhập cánh hoa xếp rất chặt chẽ, cánh hoa sắp xếp không hề theo trình tự mà khá rối mắt, khi nhìn vào trông rất tĩnh lặng và vô hồn. 

Cây hoa trà truyền thống của Việt Nam không có quá nhiều sự lựa chọn, chúng chủ yếu chỉ có 4 màu sắc là trắng, hồng, vàng và đỏ còn cây hoa trà nhập ngoại có rất nhiều màu sắc. Nếu chúng ta không biết cách phân biệt thì rất dễ nhầm lẫn chúng với nhau, đặc biệt là giống hoa màu đỏ. Hai loại hoa mang nhiều ý nghĩa nhất và được ưa chuộng sử dụng phổ biến nhất hiện nay là giống cây bạch trà và hồng trà. 

Cây hoa trà trắng

Cây hoa trà trắng hay còn được gọi là bạch trà, loại hoa này phù hợp để trang trí trong các cửa hiệu, căn hộ, văn phòng, làm quà tặng cho người thân, bạn bè. Màu trắng của cánh hoa nằm nổi bật trên nền lá màu xanh trông khá đẹp mắt, đây có lẽ là giống hoa trà cổ đặc sắc nhất tại nước ta. Cây giúp mang tới sự mềm mại, ấm áp cho không gian sống, cây hoa trà trắng còn giúp giảm căng thẳng, stress và mang tới nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống.

Cây hoa trà trắng

Cây hoa trà trắng

Cây hoa hồng trà

Cây hoa trà có màu hồng phấn được gọi là cây hoa hồng trà hoặc cây hồng trà lựu. Loại cây này được xem là giống hoa trà truyền thống quý hiếm nhất. Chúng mang vẻ đẹp quyến rũ, cuốn hút tới mê hồn. Hoa hồng trà nở một vụ kéo dài khoảng 3 tháng, cánh hoa hơi xoăn, đẹp là thế mà giống hoa trà này lại đang phải đối mặt với nỗi lo tuyệt chủng. 

Cây hoa hồng trà

Cây hoa hồng trà

Ý nghĩa hoa trà Việt Nam

Cây hoa trà không chỉ mang lại một vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy mà chúng còn mang ý nghĩa phong thủy vô cùng sâu sắc. Mỗi một loại hoa trà lại mang một vẻ đẹp riêng và một ý nghĩa khác nhau. Cây hoa trà thường nở rộ vào mùa đông, dù trong thời tiết lạnh giá những cây vẫn đứng vững một cách hiên ngang, điều này mang ý nghĩa về sức khỏe và sự trường thọ. Hơn hết, cây có đa dạng màu sắc khác nhau, điều này tượng trưng cho cuộc sống của những phận hồng nhan, e ấp, kiêu sa, cuộc sống lúc thăng lúc trầm, muôn màu muôn vẻ. Mỗi màu sắc của hoa lại mang một ý nghĩa khác nhau.

Ý nghĩa hoa trà Việt Nam

Ý nghĩa hoa trà Việt Nam

Ý nghĩa hoa trà trắng chính là sự trong sáng, vẻ đẹp của tâm hồn và nỗi khát vọng của con người. Cây tượng trưng cho vẻ đẹp trọn vẹn, có công dụng thu hút may mắn và tài lộc về cho gia chủ. Ngoài ra, cây hoa trà trắng còn mang ý nghĩa về tình yêu đôi lứa và tình mẫu tử. Tùy vào từng mục đích mà chúng mang theo ý nghĩa khác nhau. Theo quan niệm dân gian cây hoa trà trắng còn tượng trưng cho sự tang tóc và đau thương. Trong khi đó, hoa trà hồng lại tượng trưng cho tình cảm bạn bè, sự nhớ nhung, sự chờ đợi. Có lẽ vì vậy mà nhiều người đã lựa chọn cây hoa trà hồng làm món quà dành tặng cho người thân. 

Ý nghĩa hoa trà đỏ Nhật Bản

Cây hoa trà đỏ Nhật Bản là giống hoa trà nhập ngoại được nhiều người yêu thích. Chúng gợi cho chúng ta sự khiêm nhường, sự may mắn, niềm tự hào và vẻ đẹp hoàn hảo. Màu đỏ là màu sắc của sự may mắn, điềm lành, sự lạc quan và trái tim tràn đầy nhựa sống, vì lẽ đó mà những đóa hoa trà đỏ tượng trưng cho một tình yêu viên mãn. Khác với cây hoa trà cổ truyền thống của nước ta, cây hoa trà Nhật Bản có mùi thơm dịu nhẹ, mang tới nhiều sinh khí, hỗ trợ các thành viên trong gia đình hoàn thành được mục tiêu mong muốn. 

Theo phong thủy, ý nghĩa hoa trà đỏ Nhật Bản chính là xua đuổi tà ma, ngăn chặn hung khí, khai thông tài vận và thu hút vượng khí. Cả quá trình từ khi hoa nở tới khi hoa tàn thường diễn ra khá chậm rãi và từ từ. Điều này như đang muốn nhắc nhở chúng ta khi làm bất cứ điều gì cũng phải cân nhắc trước sau cho thật kỹ càng, bình tĩnh, bình tâm và kiên trì trong mọi việc. Do đó, để cây phát huy được những tác dụng vốn có của nó thì chúng ta nên đặt cây ở ngoài sân vườn, ban công, cửa sổ,… những nơi có nhiều ánh nắng tự nhiên. 

Ý nghĩa hoa trà đỏ Nhật Bản

Ý nghĩa hoa trà đỏ Nhật Bản

Trên đây là toàn bộ thông tin về đặc điểm cây hoa trà, phân loại, ý nghĩa cây hoa trà Việt Nam và cây hoa trà Nhật Bản. Hy vọng bài viết này hữu ích cho cuộc sống của bạn, cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Xem thêm: Cây hạt dẻ – Đặc điểm, phân loại, cách trồng, giá trị kinh tế

Sinh Vật Cảnh -