Back Office Là Gì? Công Việc Lí Tưởng Trong Tương Lai
Back office không chỉ là thuật ngữ quen thuộc thường được sử dụng trong ngành ăn uống, khách sạn mà hiện nay còn được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực kinh tế khác nhau như tài chính, ngân hàng. Vậy back office là gì? Back office đóng vai trò gì trong công ty của bạn?
Back office là gì?
Trong các công ty hiện nay, tùy theo từng loại công việc hay vị trí mà các phòng ban nhất định được phân chia để đảm nhận những nhiệm vụ cụ thể. Hiện nay, các phòng ban, phòng chức năng được chia thành 2 loại: front office và back office. Vậy back office là gì?
Back office thường được viết tắt là BO. Đây là tên gọi dùng để chỉ một bộ phận chịu trách nhiệm thực hiện các công việc trong công ty, tức là các công việc liên quan đến các phòng ban trong công ty.
Hoạt động chính của các back office này là hoạt động nội bộ và được thực hiện dưới sự chỉ đạo của các giám sát viên. Bộ phận back office không phải là bộ phận tạo ra doanh thu, nhưng nó đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hành doanh nghiệp của bạn.
Ngày nay, hầu hết các vị trí back office đều cách xa trụ sở chính. Nhiều văn phòng hỗ trợ được đặt tại các thành phố có chi phí thuê văn phòng thấp, chi phí lao động thấp và dễ tuyển dụng nhân sự. Hơn nữa, nhiều công ty quyết định thuê ngoài các bộ phận hỗ trợ văn phòng của họ ở nước ngoài để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, nhờ công nghệ, nhiều công ty đang thuê nhân viên làm việc và quản lý từ xa. Lợi thế này có thể giúp bạn tiết kiệm tiền thuê văn phòng và tăng hiệu suất làm việc. Ngoài ra, đội ngũ nhân sự này giúp họ tiếp cận các tài năng trong lĩnh vực ở các khu vực khác nhau trong nước và trên thế giới.
Vai trò của back office là gì?
Giống như động cơ ô tô, các bộ phận phải được kết nối và hoạt động tối ưu để ô tô hoạt động bình thường trong môi trường ngoài trời. Để một công ty phát triển thì cần thống nhất nguyên tắc làm việc của các nhóm và hài hòa giữa back office và front office trong cùng một công ty. Vậy vai trò của back office là gì trong một doanh nghiệp.
- Bộ phận back office thường được gọi là xương sống của công ty vì phòng ban này được bố trí, sắp xếp các công việc quan trọng của công ty trên nhiều phương diện như tuyển dụng, quản lý nhân sự, tính lương.
- Cải thiện năng suất trong toàn doanh nghiệp: Văn phòng hỗ trợ chịu trách nhiệm cung cấp thông tin họ cần để duy trì hiệu suất tốt hơn. Nhờ đó, nhân viên gắn kết hơn và làm việc hiệu quả hơn.
- Giúp các công ty và khách hàng được bảo mật thông tin và dữ liệu một cách triệt để.
Cách phân biệt back office và front office là gì?
Công ty chia các phòng ban thành hai loại vị trí dựa trên đặc điểm loại công việc: Back office và front office. Vậy cách phân biệt back office và front office là gì?
Về cơ bản, back office là bộ phận chỉ phụ trách công việc kinh doanh nội bộ, còn front office là bộ phận giao dịch trực tiếp với khách hàng bên ngoài.
Front office có thể nói là tiên phong trong kinh doanh chính vì nó mang lại doanh số bán hàng trực tiếp cho doanh nghiệp. Các bộ phận của Front office bao gồm nhân viên kinh doanh, đại diện dịch vụ khách hàng, lễ tân,…
Back office
Văn phòng hỗ trợ thực hiện các công việc liên quan đến nội bộ, họ làm những công việc hỗ trợ văn phòng như bố trí trà nước, phòng họp, bố trí thăm hỏi khi nhân viên ốm đau, đặt vé xe công tác cho nhân viên, tổ chức sinh nhật, mời đồng nghiệp,…
Bộ phận back office còn có nhiệm vụ tiếp nhận đơn thư, khiếu nại của khách hàng và chuyển đến bộ phận front office để giải quyết.
Front office
Front office là xử lý các nhiệm vụ như liên hệ với khách hàng và đối tác bên ngoài. Nó cũng là một phần quan trọng giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối với khách hàng của mình.
Vai trò chính của bộ phận lễ tân là cung cấp giải pháp khi khách hàng gặp vấn đề, thanh toán hóa đơn cho khách hàng, nhận điện thoại và giải quyết vấn đề khi khách hàng cần.
Mặc dù back office và front office hoạt động khác nhau nhưng hai bộ phận này rất quan trọng và có liên quan mật thiết với nhau.
Back office đóng vai trò hỗ trợ các quy trình làm việc của front office, giúp nâng cao năng suất và giúp công ty đạt được hiệu suất bán hàng cao.
Back office gồm những vị trí công việc gì?
Bộ phận back office sẽ giữ những vai trò gì trong công ty? Các vị trí chuyên môn của bộ phận back office khác nhau tùy theo ngành và lĩnh vực chuyên môn. Vậy back office gồm những vị trí công việc gì?
Kế toán viên
Kế toán là một trong những bộ phận quan trọng nhất của công ty và là một phần của văn phòng hỗ trợ. Công việc chính của một nhân viên kế toán liên quan đến công tác tổ chức cán bộ và nhân viên với các nhiệm vụ cụ thể như:
- Chuẩn bị hồ sơ chứng minh vốn lưu động của công ty.
- Giải trình các chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh.
- Tính toán và xác định kết quả kinh doanh.
- Báo cáo tài chính hàng năm.
- Phân tích sự biến động của một tài sản trong một khoảng thời gian cụ thể.
Nhân sự
Nhiệm vụ chính của HR là thực hiện các công việc liên quan đến công tác tổ chức cán bộ công nhân viên công ty. Điều này bao gồm các nhiệm vụ như:
- Thiết lập các quy tắc và quy định trong quy trình kinh doanh.
- Công tác quản lý nhân sự trong công ty.
- Tuyển dụng và bổ sung nhân sự khi cần thiết.
- Xử lý sự cố bảo hiểm, thưởng, chấm công cho đội ngũ nhân viên đang làm việc cho công ty.
Phân tích dữ liệu
Bộ phận phân tích dữ liệu thực hiện việc triển khai các hệ thống như giải thích dữ liệu, thu nhập dữ liệu và phân tích dữ liệu. Tạo báo cáo và hỗ trợ kho dữ liệu của bạn cùng một lúc.
Những người làm việc trong lĩnh vực này đòi hỏi kỹ năng toán học tốt, kỹ năng giải quyết vấn đề tốt và phân tích dữ liệu chính xác.
Kỹ thuật
Kỹ thuật là bộ phận chuyên về máy móc, thiết bị cho các nhà hàng, khách sạn, công ty,… Họ đảm bảo máy móc luôn trong tình trạng tốt và hoạt động ổn định để không gây ra những thiệt hại không đáng có cho công ty khi có sự cố. Kết quả là tiết kiệm chi phí tối đa cho công ty của bạn.
Theo quy định, nhiệm vụ chính của bộ phận kỹ thuật là thực hiện công việc được giao bởi người giám sát. Kỹ thuật là bộ phận không trực tiếp tạo ra doanh thu nhưng lại là bộ phận rất quan trọng trong việc điều hành công ty.
Những tố chất cần có để có thể làm công việc back office là gì?
Để thành công trong công việc back office, bạn cần hiểu các yêu cầu liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển. Vậy những tố chất cần có để có thể làm công việc back office là gì?
Về nghiệp vụ
Làm việc ở vị trí back office đòi hỏi bạn phải có kiến thức và kỹ năng chính cần thiết để hoàn thành tốt công việc của mình. Củng cố và xây dựng mối quan hệ với các phòng ban trong công ty của bạn và nhớ phối hợp tốt với nhau. Đồng thời, bạn phải có quyết tâm, hoài bão và lòng yêu nghề thì mới có thể trụ được ở môi trường làm việc đó.
Về năng lực và kỹ năng
Cẩn thận và tỉ mỉ trong công việc là yếu tố đầu tiên, bởi bạn là người nắm giữ những thông tin quan trọng và truyền đạt nó một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, bạn cần sẵn sàng học hỏi vì bạn phải tiếp thu rất nhiều kiến thức từ nhiều bộ phận khác nhau mỗi ngày.
Ngoài những yếu tố trên, bạn cũng nên phát triển những kỹ năng quan trọng trong quá trình làm việc của mình. Các kỹ năng cần thiết cho mỗi công việc là khác nhau, nhưng nhìn chung, các kỹ năng như kỹ năng quản lý công việc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề đều được yêu cầu.
Bài viết ở trên nêu chi tiết thông tin chi tiết về back office là gì. Cũng như tầm quan trọng của lĩnh vực này trong kinh doanh. Hy vọng phần trao đổi trên đã giúp bạn hiểu phần nào về back office.
Xem thêm: Đất CLN Là Gì? Đất CLN Có Được Phép Xây Nhà Không?
Thắc Mắc, Kế Toán -Trào Phúng Là Gì? Thể Loại Văn Học Một Thời Của Nước Ta
Đất CLN Là Gì? Đất CLN Có Được Phép Xây Nhà Không
Gantt Chart Là Gì? Sơ Đồ Lập Kế Hoạch Hiệu Quả Nhất
Bất Mãn Là Gì? Xu Hướng Bất Mãn Trong Cuộc Sống
Simp Là Gì? Cách Nhận Biết Người Simp Như Thế Nào?
Công Dân Toàn Cầu Là Gì? Thế Hệ Công Dân Toàn Cầu Trong Tương Lai
Hiệu Đính Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Công Việc Hiệu Đính