Cây hồng lộc – Đặc điểm, ý nghĩa, độc tố và cách trồng

Cây hồng lộc là giống cây cảnh đẹp, được rất nhiều người yêu thích trồng làm cảnh để tạo thẩm mỹ cho không gian. Chúng thu hút chúng ta nhờ những chồi lộc màu hồng thắm rực rỡ, đây là màu sắc của sự may mắn và mang lại nhiều ý nghĩa tuyệt vời trong không gian. Đọc ngay bài viết sau để tìm hiểu thông tin về đặc điểm cây hồng lộc, ý nghĩa, độc tố và cách trồng loại cây này làm hàng rào. 

Nội Dung Chính

Đặc điểm cây hồng lộc phát

Cây hồng lộc có danh pháp khoa học là syzygium campanulatum hoặc syzygium oleinum, thuộc họ Sim (Myrtaceae). Tại nước ta, cây có chiều cao trung bình khoảng 0,8 – 2m, tại nước ngoài cây có chiều cao lớn hơn, khoảng 3 – 4m. Đây là loài cây được khuyến khích trồng làm cây đô thị, chúng có nguồn gốc từ nhiều nước trong khu vực Châu Á nhiệt đới. Loại cây này còn được nhiều người gọi là cây hồng lộc phát. Chúng là một giống cây cảnh lá phổ biến tại nước ta, được trồng phổ biến ở miền nam. Loại cây này sinh trưởng dạng bụi, là giống cây thân gỗ có tuổi thọ cao, phần thân nhẵn bóng, không xù xì hay bong tróc.

Đặc điểm cây hồng lộc phát

Đặc điểm cây hồng lộc phát

Cây phân nhiều nhánh, tán lá có hình bầu dục khá đẹp mắt, lá cây có nhiều màu sắc, đỉnh lá nhọn. Khi còn non, lá cây hồng lộc có màu đỏ tía, khi trưởng thành lá cây sẽ chuyển dần về màu vàng và khi lá già thì sẽ chuyển sang màu xanh đậm. Tuổi thọ của một chiếc lá sẽ giao động từ 3 – 4 tháng. Cây ra hoa vào mùa xuân, đặc biệt là khi trời đổ những cơn mưa xuân đầu năm thì hoa hồng lộc sẽ bung nở rất đẹp mắt, lúc này các chồi non của cây cũng bắt đầu sinh trưởng. Có lẽ vì vậy mà đây là loài cây được rất nhiều người ưa chuộng trang trí vào dịp Tết. Cái quý ở loại cây này chính là những chồi lộc non có màu đỏ tía sinh trưởng vào đúng dịp Tết, cái tên cây hồng lộc cũng bắt nguồn từ đây. 

Ở Việt Nam, Cây hồng lộc bị hạn chế về chiều cao, hiếm có loại cây này có thể cao quá 2m, thậm chí chúng ta cũng rất ít khi thấy chúng ra hoa và quả. Trong khi đó, tại nhiều nước khác, cây hồng lộc sinh trưởng khá cao, trung bình 3 – 4m, hoa màu trắng, nở khá nhiều, quả cây có kích thước nhỏ, khi chín chuyển dần về màu đen giống quả sim. Có lẽ vì điều này nên cây là một trong những loài thực vật thuộc họ nhà Sim. Cây hồng lộc ưa ẩm, ưa sáng, có tốc độ phát triển nhanh chóng, sức sống mạnh mẽ, thường được trồng làm cây bóng mát và tạo quang cảnh cho các không gian công cộng. 

Ý nghĩa cây hồng lộc đỏ

Cây mang một vẻ đẹp lạ, độc, ra lộc quanh năm bất chấp mùa hè hay thu, vì vậy cây tượng trưng cho những điều tốt đẹp và sự may mắn. Trong phong thủy, khi nhắc tới cây hồng lộc là người ta sẽ nghĩ ngay tới ý nghĩa về sự lộc lá, mang lại tài lộc cho người sở hữu. Không phải ngẫu nhiên mà loại cây này lại được nhiều người yêu thích trang trí cho không gian sống và làm việc. Ngay ở cái tên của nó thôi đã mang lại nhiều điều may mắn, “hồng” là một màu sắc tươi thắm, chữ “lộc” có nghĩa là phúc lộc, tài lộc.

Ý nghĩa cây hồng lộc đỏ

Ý nghĩa cây hồng lộc đỏ

Nhiều người luôn quan niệm rằng, việc trang trí cây hồng lộc trong nhà sẽ rước được lộc vào nhà, thu hút được tiền tài và giàu có, mang đến những điều tốt lành cho gia chủ. Không chỉ dừng lại ở đó, cây hồng lộc còn có thể giúp thanh lọc không khí, mang lại không gian sống xanh. Trong văn hóa phong thủy của phương Đông, màu đỏ của cây chính là màu sắc của sự hạnh phúc và may mắn. Cây hồng lộc đỏ có toàn bộ phần thân màu đỏ đẹp mắt, đây được xem là biểu tượng của điềm lành, sự may mắn, phát lộc, phát tài, thăng tiến trong sự nghiệp, mang tới công danh cho người sở hữu nó. 

Loại cây này khiến cho những ai nhìn ngắm nó sẽ có thêm nhiều sức mạnh, nhiều nguồn năng lượng tích cực, giúp cho mọi người xung quanh vui vẻ và thoải mái hơn. Loại cây này có thể được sử dụng như một món quà ý nghĩa dành tặng cho người thân, bạn bè. Khi dành tặng cho nhau những chậu hồng lộc, chúng mang ý nghĩa như một lời chúc may mắn và tài lộc tới đối phương. Tuy không phải là giống cây trồng quá phổ biến ở nước ta nhưng nó đang dần khẳng định một vị trí quan trọng trong thị trường cây cảnh hiện nay.

Cây hồng lộc hợp mệnh gì?

Cây hồng lộc có vẻ ngoài rực rỡ, chúng được ưa chuộng làm cây trang trí cho không gian nội thất, văn phòng. Cây mang những ý nghĩa tốt đẹp như những lời chúc thịnh vượng, phát tài, như ý, cát tường về mặt phong thủy nên cây thích hợp để tặng nhân dịp tân gia, thăng chức, khai trương,… Vậy cây hồng lộc hợp mệnh gì?

Cây hồng lộc hợp mệnh gì?

Cây hồng lộc hợp mệnh gì?

Theo quan niệm trong phong thủy thì màu đỏ chính là màu sắc của người mang mệnh Hỏa, chính vì vậy người mệnh Hỏa trồng cây hồng lộc sẽ giúp cho con đường tiền tài và hậu vận ngày một thăng tiến. Ngoài ra, cây hồng lộc thủy sinh sẽ hợp với người mệnh Thủy, những mệnh khác nếu muốn trồng thì cần trang trí thêm sỏi trắng để tạo mối quan hệ tương hỗ cho cây. Lưu ý: Loại cây này không thích hợp với những người mệnh Kim.

Cây hồng lộc có độc không?

Cây xanh có ý nghĩa rất quan trọng đối với đời sống con người, nhiều loại cây xanh đã được đưa vào trồng làm cây cảnh nội thất, chúng vừa có công dụng trang trí cho không gian sống thêm sinh động, vừa giúp thanh lọc không khí lại còn mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt đẹp. Bên cạnh những tác dụng tuyệt vời của chúng thì một số loại cây cảnh lại mang nhiều chất độc nguy hại tới sức khỏe của con người. Cây hồng lộc là một trong những cây cảnh đang dành được sự quan tâm của nhiều gia đình, vậy cây hồng lộc có độc không?

Cây hồng lộc có độc không?

Cây hồng lộc có độc không?

Cây hồng lộc là loại cây cảnh quen thuộc của nước ngoài, chúng được NASA công bố là một trong những loại thực vật có công dụng thanh lọc amoniac, toluene, toluene, formaldehyde ra khỏi không khí. Dù lọc được không khí nhưng bản thân chúng lại có chứa một số chất độc nhẹ. Toàn thân cây hồng lộc có chứa chất độc calcium oxalate – Đây là chất độc thường xuyên có trong các loại cây cảnh. Chất này tuy không gây ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe của chúng ta nhưng nếu trong nhà có trẻ nhỏ hoặc vật nuôi thì chúng ta cần lưu ý. Bởi nếu chẳng may ăn phải thì chúng sẽ gây bỏng rát họng, dạ dày và ruột, nếu nhựa cây dính vào da sẽ tạo nốt ban, phồng rộp, mụn nước.

Cách trồng hàng rào cây hồng lộc

Cây hồng lộc là giống cây có khả năng sinh trưởng nhanh và phát triển mạnh. Lá cây có hình dạng giống với các loài thực vật lá kim nên có khả năng chịu được nắng và khô hạn rất tốt. Nếu chúng ta đang có một khu vườn mà muốn trang trí thêm những hàng rào bằng cây đẹp mắt thì chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được. 

Cách trồng hàng rào cây hồng lộc như sau: 

Nơi trồng: Nên trồng cây ở những nơi thông thoáng và có nhiều ánh sáng tự nhiên. Những cây hồng lộc hấp thu được đủ ánh sáng thì sẽ càng non và đỏ.

Thời vụ trồng: Loại cây này có thể được trồng quanh năm mà không cần lưu ý tới thời điểm trồng. Nên chọn đất trồng là đất thịt pha cát, đất thịt giàu dinh dưỡng, có thể trồng cây trên cả những vùng đất sỏi đá. 

Kỹ thuật trồng: Chúng ta có thể trồng loại cây này bằng nhiều phương pháp khác nhau như giâm cành, trồng bằng hạt, cây giống. Trong đó, phương pháp trồng bằng cây giống đơn giản và nhanh chóng hơn nhiều. Sau khi chuẩn bị đất trồng thì chúng ta chỉ cần lấy cây ra khỏi bầu đất và đặt cây xuống hố trồng sau đó lấp đất lại, mỗi hố cách nhau 50cm. 

Cách trồng hàng rào cây hồng lộc

Cách trồng hàng rào cây hồng lộc

Trên đây là toàn bộ thông tin về đặc điểm cây hồng lộc, ý nghĩa, độc tố và cách trồng loại cây này làm hàng rào. Hy vọng bài viết này hữu ích cho cuộc sống của bạn, cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Xem thêm: Cây hoa trà – Đặc điểm, ý nghĩa hoa trà Việt Nam và Nhật Bản

Sinh Vật Cảnh -