Cây đỗ quyên – Đặc điểm, ý nghĩa, giá trị và cách trồng

Cây đỗ quyên là một loại cây cảnh thân gỗ có vẻ đẹp quý phái và trang trọng. Hoa đỗ quyên được nhiều nhà văn, nhà thơ ví như vẻ đẹp của nàng Tây Thi. Vậy đặc điểm cây đỗ quyên rừng như thế nào, ý nghĩa, giá trị kinh tế và cách trồng ra sao? Đọc ngay bài viết dưới đây!

Nội Dung Chính

Đặc điểm cây đỗ quyên rừng

Cây đỗ quyên có tên tiếng anh là rhododendron, tên khoa học là rhododendron simsii planch, thuộc họ Ericaceae. Cây có mặt ở nhiều quốc gia trong khu vực Châu Á như: Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc, Triều Tiên, Hàn Quốc,… Cây có nhiều tên gọi dân gian khác như: Cây mãn sơn hồng, cây thanh minh hoa, cây ánh sơn hồng, cây báo xuân hoa, cây sơn thạch lựu,… Tại nước ta, cây thường mọc hoang dại trong những khu rừng phía Bắc, các nơi có trữ lượng lớn loại cây này bao gồm: Hà Giang, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Lai Châu.

Loại cây này được phát hiện lần đầu tiên tại Nhật Bản và Trung Quốc. Trước kia, cây có tên là azaleas (tên gọi theo tiếng Hy Lạp). Cây đỗ quyên có rất nhiều chủng loại, cây có nhiều màu sắc hoa như: Đỏ, trắng, cam, hồng, tím,… Ở Việt Nam, cây đỗ quyên có hoa màu hồng được trồng nhiều nhất. Cây đỗ quyên là dạng cây bụi, kích thước lớn, những loại cây trong chi có đặc điểm bên ngoài như vậy đều là những loại cây vô cùng quý hiếm. Hoa đỗ quyên thu hút côn trùng và các loại chim hút mật tới bởi kích thước bông lớn, cánh cứng và có mùi thơm đặc biệt. Loại hoa này thường nở vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc ta, thời gian nở trong khoảng hai tháng. 

Đặc điểm cây đỗ quyên rừng

Đặc điểm cây đỗ quyên rừng

Cây đỗ quyên rừng thường mọc rất ít lá, lá mọc theo hình xoắn ốc, mặt lá dưới có lớp lông mềm bao phủ. Cây đỗ quyên có thể xanh tốt quanh năm nếu sinh trưởng trong môi trường nhiệt đới, cây cũng có thể rụng lá theo mùa nếu sinh trưởng trong những nơi có mùa đông lạnh. Cây đỗ quyên là một trong những cây có hình thức sống rất đa dạng, cây có thể mọc đơn lẻ trong tự nhiên, cũng có thể mọc thành cụm, hơn hết cây có thể sinh trưởng trong vật chủ giống cây tầm gửi. Loại cây này là giống cây quý hiếm trên thị trường, được nhiều người săn đón, do đó, giá thành của chúng không hề rẻ một chút nào. 

Hoa đỗ quyên cũng có đặc tính sinh thái bên ngoài khá đẹp, hoa được tạo thành từ nhiều lớp cánh hoa, các cánh hoa thường xoăn ở đầu. Khi nhìn từ xa, các lớp hoa tạo cho chúng ta sự gần gũi, ấm áp. Có lẽ cũng chính vì vậy mà nhiều người mệnh danh đây là loài hoa mang đến sự thịnh vượng và sự hạnh phúc cho gia chủ. Loại cây này sẽ khiến bất cứ ai ngắm nhìn cũng sẽ say đắm bởi vẻ đẹp e ấp, mùi thơm dễ chịu và cả ý nghĩa đặc biệt của nó mang lại. 

Ý nghĩa của hoa đỗ quyên

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều câu chuyện cổ tích về loài cây này. Chuyện kể rằng, ngày xưa có đôi vợ chồng mới cưới, người chồng thường đi vào rừng đốn củi và săn bắn. Một ngày nọ, người vợ chờ mãi mà không thấy người chồng trở về. Nàng cứ chờ mãi, đợi mãi mà chẳng thấy tin tức gì. Cuối cùng nàng quyết định khăn gói lên đường tìm chồng nàng, chẳng may người vợ vừa đi thì người chồng liền trở về, cuối cùng người chồng lại quay trở lại rừng sâu để tìm vợ.

Người vợ đi tìm người chồng nhưng mãi cũng chẳng thấy, tới lúc nàng kiệt sức và đã nằm chết bên một tảng đá. Một thời gian sau, tại chính tảng đá đó đã mọc lên một loại cây rất đẹp, mỗi khi nở hoa đều tỏa ngát hương thơm khắp núi rừng. Sau khi nàng chết, hồn của nàng đã gặp gỡ ông tiên và kể lại rất cả cho ông tiên nghe. Ông tiên nghe xong liền đặt ngay cho loại cây đó cái tên cây đỗ. Còn về phía người chồng, chàng cũng đi tìm nàng mãi nhưng không thấy tung tích nàng đâu. Tiếng gọi người vợ vang khắp nơi, trùng hợp thay, chàng cũng chết vì kiệt sức ngay ở tảng đá mà người vợ đã chết. 

Ý nghĩa của hoa đỗ quyên

Ý nghĩa của hoa đỗ quyên

Hồn của chàng trai biến thành một chú chim, thường hót khi hoàng hôn xuống. Ông tiên thương cảm cho tình yêu của hai người đã đặt cho loài chim đó là chim quyên. Sau này, dân gian muốn biến câu chuyện này thành một câu chuyện có hậu nên đã đặt cho cái cây kia là cây đỗ quyên để mong hai người họ gặp lại nhau. Chính vì vậy, ý nghĩa của hoa đỗ quyên là tình nghĩa vợ chồng son sắt và chung thủy, tình yêu đôi lứa.

Không những vậy, tại Trung Quốc, loại hoa này tượng trưng cho vẻ đẹp của người thiếu nữ dịu dàng, ôn hòa và nữ tính. Theo nhiều nhà phong thủy học, cây hoa đỗ quyên còn tượng trưng cho sự sum vầy, hạnh phúc, sự ấm áp và may mắn. Loại cây này thường được trồng vào dịp Tết cổ truyền nên nó còn có thể xua đuổi ma quỷ, xua đuổi vận hạn và đem tới may mắn cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Cây hoa đỗ quyên hợp mệnh gì?

Hoa đỗ quyên là loài hoa có nhiều màu sắc và được ưa chuộng trồng làm cảnh tại nhiều không gian. Đây là loại hoa mang đến sự sung túc, phú quý và sự chung thủy cho người trồng. Do đó, việc cây hoa đỗ quyên hợp mệnh gì là mối quan tâm của rất nhiều người đang có ý định trồng loại cây này. Các màu sắc của hoa đỗ quyên đều là những màu sắc may mắn của người mệnh Thổ. 

Cây hoa đỗ quyên hợp mệnh gì?

Cây hoa đỗ quyên hợp mệnh gì?

Màu sắc may mắn của người mệnh Thổ là màu nâu, màu vàng. Do đó, khi người mệnh Thổ trồng cây hoa đỗ quyên sẽ mang tới nguồn năng lượng sống tích cực, sự may mắn, sự thăng tiến, tài vận và khích lệ tinh thần cho người trồng. Liệu các bạn có biết, thực chất hoa đỗ quyên là quốc hoa của đất nước Nepal. Những cây đỗ quyên sinh trưởng tại đất nước này có thể nở hoa kéo dài tới tận 7 tháng. Nếu bạn đặt một loại quốc hoa của một đất nước trong nhà của mình chắc hẳn và rất đặc biệt phải không nào? 

Giá trị kinh tế cây đỗ quyên thân gỗ

Cây đỗ quyên thân gỗ là loại cây có tuổi thọ cao, đường kính thân lớn nên mang lại giá trị kinh tế vô cùng lớn cho những người sở hữu. Tuổi thọ của cây đỗ quyên thân gỗ thường không bao giờ dưới 100 năm. Tại nước ta, cây đỗ quyên có tuổi đời cao nhất rơi vào khoảng 300 – 310 năm, đường kính thân khoảng 50cm, tuy chưa xác định được chính xác độ tuổi của cây nhưng nó đang được rao bán với giá gần 1 tỷ đồng tại Lào Cai.

Giá trị kinh tế cây đỗ quyên thân gỗ

Giá trị kinh tế cây đỗ quyên thân gỗ

Những cây đỗ quyên thân gỗ thường mọc chủ yếu tại miền Bắc, mọc ở trên các sườn dốc, men núi đá và vô cùng yêu thích thời tiết lạnh giá. Các cây đỗ quyên cảnh có kích thước nhỏ trên thị trường hầu hết cũng đã có độ tuổi không dưới 5 năm. Loại cây này thường nở hoa theo tầng, hoa nở đến đâu thì lá cũng sẽ theo đó rụng theo. Theo giới chơi cây nghệ thuật, loại cây này là biểu tượng của sự phát tài, thịnh vượng, đặt trong nhà sẽ xua đuổi được vận hạn và hóa giải những luồng khí xấu. 

Cách trồng cây đỗ quyên ta trong chậu

Hiện nay, nhiều nhà vườn đã có bán cả những cây đỗ quyên con để người trồng có thể tự tay trồng tại nhà. Cách trồng cây đỗ quyên ta trong chậu như sau:

Bước 1: Lựa chọn chậu nông và có lỗ thoát nước dưới đáy chậu.

Bước 2: Xếp khoảng 2 – 3cm gạch vụn và đá, sỏi vào bên trong. 

Bước 3: Tiến hành bỏ đất vào trong chậu và đào một hố trồng với kích thước phù hợp với kích thước bầu đất. 

Bước 4: Đặt cây vào bên trong và lấp đất lại rồi nén nhẹ.

Bước 5: Tưới nước thật đẫm cho cây, các ngày sau tưới lượng nước vừa phải.

Cách trồng cây đỗ quyên ta trong chậu

Cách trồng cây đỗ quyên ta trong chậu

Hình ảnh cây đỗ quyên đẹp

Dưới đây là một số hình ảnh cây đỗ quyên trong tự nhiên, mời bạn cùng tham khảo qua để phân biệt được chính xác loại cây này với các loại cây khác cùng họ: 

Hình ảnh cây đỗ quyên đẹp

Hình ảnh cây đỗ quyên đẹp

Hình ảnh cây đỗ quyên đẹp

Hình ảnh cây đỗ quyên đẹp

Hình ảnh cây đỗ quyên đẹp

Hình ảnh cây đỗ quyên đẹp

Hình ảnh cây đỗ quyên đẹp

Hình ảnh cây đỗ quyên đẹp

Hình ảnh cây đỗ quyên đẹp

Hình ảnh cây đỗ quyên đẹp

Trên đây là toàn bộ thông tin về đặc điểm cây đỗ quyên rừng như thế nào, ý nghĩa, giá trị kinh tế và cách trồng ra sao? Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn, cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Xem thêm: Cây đô la hợp mệnh gì? Đặc điểm, tác dụng, cách trồng

Sinh Vật Cảnh -