Mascot là gì và quy trình thiết kế Mascot Design hiệu quả
Mascot là gì, Mascot là nghề gì, quy trình thiết kế Mascot Design, Mascot và OC khác nhau như thế nào? Đọc ngay bài viết sau để tìm hiểu thông tin chi tiết!
Tìm hiểu chi tiết Mascot là gì?
Mascot là thuật ngữ thường xuyên được sử dụng trong lĩnh vực marketing và truyền thông. Cùng tìm hiểu chi tiết Mascot là gì thông qua nội dung dưới đây:
Mascot là một nhân vật, đồ vật hoặc con vật,… được nhân bản hóa nhằm đại diện và giúp cụ thể hóa tính cách của một tổ chức, cộng đồng hoặc thương hiệu. Nó giúp thương hiệu gia tăng mức độ nhận diện, khả năng kết nối với khách hàng và định hình tính cách thương hiệu. Một Mascot hiệu quả sẽ mang đến cho thương hiệu nhiều tác động tích cực, cả về mặt truyền thông lẫn kinh tế. Mascot cũng không cần đến ngôn từ để diễn đạt ý nghĩa, câu chuyện như tagline hay thông điệp truyền thông.
Không giống như logo, khách hàng sẽ hình thành cảm xúc với Mascot ngay trong những lần tiếp xúc đầu tiên. Những nhân vật này đều nổi tiếng và khó quên như chính thương hiệu mà chúng đại diện. Chúng ta có thể kể tới những Mascot như: Gương mặt phúc hậu của đại tá Sanders in trên mỗi hộp đồ ăn của KFC, nụ cười tươi tắn của phô mai Con Bò Cười, robot Android,… Theo thời gian, mọi người ngày càng ứng dụng Mascot trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nổi bật là xây dựng và thiết kế thương hiệu.
Mascot xuất hiện tại những dịp quan trọng và đồng hành xuyên suốt sự kiện như một nhân vật đại diện cho tinh thần thể thao chung. Các câu lạc bộ bóng đá, bóng rổ, những sự kiện lớn như Olympic, World Cup, Sea Games và cả các trường đại học,… đều sở hữu một linh vật riêng. Chúng được sử dụng nhằm mang đến tính giải trí và phấn khích cho khán giả cũng như vận động viên. Từ lâu, Mascot đã gắn liền với các sự kiện thể thao. Mascot bắt nguồn từ cụm từ “Mascotte”, nghĩa là “bùa may mắn” trong tiếng Pháp. Đó cũng là ý nghĩa và mục đích ban đầu của Mascot.
Nhưng ngược lại, có nhiều thương hiệu chi rất nhiều tiền để thiết kế linh vật để rồi chẳng dẫn đến kết quả gì mà còn tác động xấu đến doanh nghiệp. Nhiều thương hiệu sở hữu những Mascot tồn tại trong thời gian dài, góp phần làm nên hình ảnh của họ như Mario (Nintendo), chuột Mickey (Disney),… Không phải ai cũng sử dụng hiệu quả Mascot. Thiết kế Mascot cũng không quá phức tạp, có rất nhiều Designers và Agency sẵn sàng vẽ cho bạn một linh vật hoàn chỉnh.
Mascot PIN là gì ?
Khi nhu cầu sử dụng hình ảnh Mascot du nhập vào nước ta thì nhiều thương hiệu quần áo đã sử dụng Mascot làm món phụ kiện đi kèm cho khách hàng. Điển hình là Mascot PIN, đây chính là món phụ kiện đi kèm của nhà Zunz.x. Dù cho bạn thuộc phong cách nào đi nữa thì Mascot Pin hẳn là một item không thể bỏ qua. Mascot Pin còn là một biểu tượng của nghệ thuật và phong cách riêng linh hoạt thể hiện cá tính của chủ nhân.
Hình ảnh chú cá Koi linh vật như một cách đại diện cho thương hiệu, mang thông điệp về tinh thần ý chí quật cường của loài cá biểu trưng – Vượt vũ môn hóa rồng. Được công nghiệp đặc biệt không dễ gây tổn thương và hư hỏng quần áo khi sử dụng, Mascot Pin sở hữu một vẻ ngoài sang trọng, tinh tế với lớp mạ vàng bắt mắt cùng chi tiết ghim cài ngắn.
Tìm hiểu Mascot là nghề gì?
Mascot là nghề gì? Mascot chính là nghề diễn thú bông người mặc. Nhiệm vụ của bạn là tiếp cận mọi người, tạo sự thân thiện gần gũi, ghi dấu hình ảnh tốt đẹp của thương hiệu vào trong tâm trí khách hàng một cách nhẹ nhàng, ấn tượng nhất. Nó có thể là một chú bò sữa của một nhãn hàng sữa, một miếng pizza ngộ nghĩnh của tiệm bánh pizza hay trong trang phục dâu tây khi quảng cáo cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dâu tây.
Bạn sẽ được đưa cho một bộ Mascot đúng theo tiêu chí của nhà sản xuất và liên quan đến sản phẩm thương hiệu. Công việc mặc thú bông theo yêu cầu của các doanh nghiệp là một công việc khá vất vả, nhưng cũng đầy thú vị. Và như vậy thì nhu cầu thuê người mặc đồ thú của các công ty đã xuất hiện và ngày một tăng cao. Do đó trong các hình ảnh quảng bá sản phẩm, dịch vụ của công ty đều xuất hiện những chú Mascot ngộ nghĩnh đáng yêu với mục đích mang lại doanh thu bán hàng và tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng, dễ dàng nhất.
Ngày nay, khi nhận thấy được lợi ích mà Mascot mang lại, các doanh nghiệp cũng đã tận dụng một cách triệt để những phương thức này. Một công việc tuy vất vả nhưng chính đáng và cũng giúp được các bạn tận dụng được khoảng thời gian nhàn rỗi của mình. Có thể thấy Mascot – Thú bông người mặc đã trở thành một phương thức kiếm thêm thu nhập cho các bạn trẻ muốn phụ giúp cha mẹ. Các bạn trẻ cho biết họ hay thuê Mascot ở những địa chỉ uy tín với giá dao động khoảng 150.000 – 450.000vnd/ngày. Thông thường mỗi đồ vật được mua sẽ với giá 10.000đ.
Đám trẻ con vây quanh nô đùa, du khách xin chụp ảnh cùng và những chiếc kẹo sẽ được bán đi. Đi dạo một vòng trên những con phố đi bộ Nguyễn Huệ hay phố đi bộ Hồ Gươm không khó để bắt gặp hình ảnh những chú mèo Kitty, Tôn Ngộ Không vui nhộn, nhảy múa. Hình thức của công việc này cũng rất đa dạng, chủ yếu là các bạn trẻ mặc những bộ Mascot và bán những đồ dùng, đồ vật như kẹp tóc, hoa, bánh kẹo,… Chung quy lại đây chính là một nghề kiếm tiền chính đáng và đáng trân trọng.
Các bạn trẻ đã sử dụng Mascot như một nghề để kiếm tiền, mưu sinh, trang trải cuộc sống. Đến những năm gần đây thì loại hình nghề nghiệp này mới phát triển mạnh mẽ. Bởi đây là một nghề khá mới, được xuất hiện từ khi trào lưu sử dụng hình ảnh Mascot du nhập vào nước ta.
Quy trình thiết kế Mascot Design
Thiết kế Mascot phải thể hiện được linh hồn thương hiệu, nó phải thật sự thu hút và duy trì nhận diện cho thương hiệu. Quá trình tạo ra Mascot thương hiệu phải đảm bảo được tính nhất quán với sản phẩm và thương hiệu của khách hàng. Quy trình bước thiết kế Mascot Design như sau:
Bước 1: Tạo ra ý tưởng.
Sau khi đã thống nhất được ý tưởng thiết kế sẽ là bước phác thảo nhân vật. Bạn phải có một ý tưởng rõ ràng về những gì bạn muốn chúng đạt được và việc bạn muốn linh vật trở thành ai. Bước này là bước vô cùng quan trọng và mang tính quyết định đến sự thành công mà Mascot mang đến cho doanh nghiệp bạn.
Bước 2: Phác thảo chì.
Ở bước này, chưa cần vẽ quá chi tiết, chỉ cần có cái nhìn tổng quan và hình dung được. Mỗi thiết kế nhân vật đều bắt đầu bằng việc phác thảo. Đầu tiên, chúng ta cần xác định được những hình dạng cơ bản: Góc nghiêng 1 phần 2, góc nghiêng 1 phần 4, mặt trước, mặt sau, tay, chân.
Bước 3: Duyệt sơ bộ.
Bước 4: Tạo mẫu 3D và hiệu ứng hình ảnh chủ chốt.
Để đảm bảo các chuyển động mượt mà và thử các dáng, tư thế cho nhân vật thì những phần đa giác sẽ được gắn vào khung xương đúng cách. Đây là phần tốn nhiều công sức nhưng cũng là phần thiết yếu trong quá trình. Khi đã hài lòng với tạo mẫu 3D, chúng tôi sẽ đầu tư chi tiết cho nhân vật. Cách hoàn hảo để thực hiện được bước này là bạn đã có bản phác thảo mặt trước và sau của nhân vật.
Bước 5: Duyệt màu và cho ra thành quả.
Để tới tay người tiêu dùng thì sau quá trình duyệt màu sản phẩm mới được hoàn thiện.
Mascot và OC khác nhau như thế nào?
Mascot và OC khác nhau như thế nào? OC là những nhân vật do chính tác giả tự sáng tác ra, chứ không phải lấy từ bất cứ đâu. Mascot là con vật, sự vật đại diện cho sự may mắn, tốt lành. OC Mascot là nhân vật tự sáng tạo ra để đại diện cho thứ gì đó. 03 loại Mascot phổ biến bao gồm:
Đồ vật: Mascot chỉ cần liên quan đến một câu chuyện đằng sau thương hiệu. Ngoài ra, Mascot đồ vật không nhất thiết phải thể hiện trực tiếp sản phẩm, dịch vụ. Chúng sẽ thể hiện được sản phẩm, ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh mà công ty đang hoạt động. Mascot đồ vật thường được thiết kế từ những thứ liên quan đến thương hiệu. Mascot xây dựng dựa trên những đồ vật, sự vật liên quan hoặc từ chính sản phẩm của thương hiệu chính là loại Mascot đang được sử dụng phổ biến hiện nay.
Động vật: Không nhiều người chọn thiết kế Mascot từ những con vật không liên quan. Do đó, việc thương hiệu lựa chọn hình ảnh một chú bò làm Mascot không khiến chúng ta cảm thấy khó hiểu. Nếu sản phẩm của thương hiệu có liên quan trực tiếp đến động vật, thì Mascot phong cách này là sự lựa chọn tương đối hợp lý. Sử dụng nguyên mẫu của một con vật để thể hiện đặc tính của thương hiệu hoặc tính năng của sản phẩm. Mặt khác, một vài nền văn hóa còn tôn thờ động vật khiến chúng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong văn hóa hiện nay. Thương hiệu có xu hướng đưa những đặc điểm của con người vào động vật để mô tả chúng theo cách sống động hơn.
Con người: Đây là lựa chọn phù hợp khi mục tiêu của thương hiệu là quảng bá bằng hình ảnh một người có thật như nhà sáng lập, nhân vật lịch sử,…
Trên đây là toàn bộ thông tin Mascot là gì, Mascot là nghề gì, quy trình thiết kế Mascot Design, Mascot và OC khác nhau như thế nào? Hy vọng bài viết này hữu ích cho cuộc sống của bạn, cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!
Xem thêm: Mộ kết là gì, dấu hiệu của mộ kết và mộ kết là tốt hay xấu?
Thắc Mắc -Mộ kết là gì, dấu hiệu của mộ kết và mộ kết là tốt hay xấu?
HGB là gì, chỉ số HGB thấp có sao không? Ý nghĩa của chỉ số HCT và MCV trong máu
Use Case là gì, Actor trong Use Case là gì và một số thành phần quan trọng
MM/YY là gì, CVV là gì và chức năng của chúng trên thẻ ngân hàng
Hardship là gì, nghĩa của từ crackship là gì và hardship OTP trong Kpop
BVPS là gì, tìm hiểu thông tin về chỉ số P/B, EPS, ROA trong chứng khoán
VGM là gì trong xuất nhập khẩu? Cách xác định và vai trò của SI VGM là gì?