Bạo lực học đường là gì và nguyên nhân giáo viên bạo hành học sinh

Bạo lực học đường là gì, nguyên nhân giáo viên bạo hành học sinh, an toàn học đường là gì và làm gì khi bị bạo hành học đường? Đọc ngay bài viết sau để tìm hiểu thông tin chi tiết!

Nội Dung Chính

Tìm hiểu bạo lực học đường là gì?

Tìm hiểu bạo lực học đường là gì? Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm phạm thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm danh dự nhân phẩm, cô lập, xua đuổi và các hành vi khác gây tổn hại về vật chất và tinh thần của người học xảy ra tại cơ sở học tập. 

Tình trạng bạo lực học đường hiện nay có chiều hướng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp. Một số học sinh còn bị tấn công về mặt tinh thần, gây ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của các em. Mặc dù vậy, bạo hành học đường không chỉ được thể hiện ở ẩu đả, đánh nhau, mà nó cũng bao gồm cả sự bạo hành về mặt tinh thần. Đáng buồn hơn đó là còn có trường hợp bị nhà trường hay bản thân học sinh giấu đi nhằm giữ thanh danh và thể diện cho nhà trường. Hơn hết, có thể thấy rằng những vụ ẩu đả, cướp giật tài sản, quấy rối, hiếp dâm của học sinh, sinh viên cũng ngày càng nhiều hơn.

Tìm hiểu mâu thuẫn học đường là gì?

Tìm hiểu mâu thuẫn học đường là gì?

Nghiêm trọng hơn nữa đó là tình trạng đối tượng phạm tội đang ngày càng được trẻ hóa, mức độ phạm tội cũng nghiêm trọng và hành vi bạo lực cũng được đa dạng hóa hơn. Theo số liệu của Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm thì từ 2013 – 2015, có hơn 75% là học sinh, sinh viên bị xử lý hình sự. Qua đó, ta có thể thấy rằng, tình trạng trên đang là vấn đề vô cùng nhức nhối và có mức độ gia tăng mỗi ngày. Mỗi ngày đều có những vụ ẩu đả, đánh nhau ngay trong khuôn viên trường học hay những bài đăng chửi bới xúc phạm và uy hiếp nhau trên mạng xã hội,… Tình trạng bạo lực học đường ở Việt Nam cũng đang rất phổ biến và diễn biến vô cùng phức tạp. Nó đang là vấn đề rất nghiêm trọng. 

Qua đó, có thể thấy, vấn nạn trên đang có những diễn biến phức tạp, trở thành một vấn nạn lớn trong tương lai nếu không có những biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời. Cùng với đó là các vụ chấn thương mà nhập viện mỗi ngày với lý do trên. Theo ước tính của WHO thì mỗi ngày đều có khoảng 565 đứa trẻ hay các thanh thiếu niên tự sát vì không chịu nổi cảnh bị bạo hành học đường này. Bạo hành học đường không chỉ tập trung vào một chỗ nào đó nhất định, mà nó trải đều trên khắp thế giới. Điều đáng lo ngại là lý do dẫn đến bạo lực đôi khi rất đơn giản như va chạm trong lúc chơi đùa, trên đường đi học, mâu thuẫn nói xấu nhau trên các diễn đàn, mạng xã hội,…

Hiện tượng bạo lực không phải là hiện tượng mới, xong thời gian gần đây hiện tượng này xảy ra liên tục hơn trong các trường học bộc lộ tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng hơn. Bạo lực học đường hiện nay đang trở thành điểm nóng đáng được quan tâm của nhiều phụ huynh, thầy cô và nhà trường, là nỗi trăn trở của toàn xã hội. Vấn nạn bạo lực học đường đã trở thành tin tức gây nhức nhối của ngành giáo dục và toàn xã hội. 

Tìm hiểu học đường là gì?

Học đường là gì? Học đường là môi trường, không gian sinh hoạt, học tập của các đối tượng là học sinh, sinh viên. Tại đây học sinh, sinh viên sẽ được nhà trường đào tạo, giảng dạy những kiến thức văn hóa xã hội và rèn luyện thể lực,… để trở thành một người có ích cho xã hội.

Nguyên nhân giáo viên bạo hành học sinh

Nguyên nhân giáo viên bạo hành học sinh bắt nguồn tự sự lạm dụng quyền lực, xảy ra trong khoảng thời gian dài và thường mang cách thức công khai. Đối tượng bị bạo hành thường phải chịu bị làm nhục công khai có chủ đích – Một hành động không phục vụ bất cứ mục đích giáo dục hợp lý nào. Họ cũng thường trá hình bạo hành như một hình thức kỷ luật thích đáng cho hành vi khó chấp nhận của đối tượng. Họ thường che đậy hành vi của mình dưới mác “nói khích để học sinh cố gắng” hoặc là một phần trong cách thức sư phạm của họ. 

Giáo viên bạo hành cảm thấy hành vi bạo hành của mình là chính đáng và khẳng định mình bị học sinh khiêu khích. Tập thể sẽ thường xuyên được nhắc về việc học sinh này cá biệt như thế nào so với chúng bạn được cho là giỏi giang hơn. Một khi được lựa chọn, nạn nhân sẽ bị đối xử hoàn toàn khác so với đồng bạn. Nạn nhân được chọn thường là những đối tượng có vẻ như sẽ không được tập thể bênh vực (đồng tính nam hoặc nữ), là những đối tượng yếu thế (không thể hoặc không muốn chống cự lại) hoặc có những điểm không hoàn hảo (học kém hoặc quậy phá).

Nguyên nhân giáo viên bạo hành học sinh

Nguyên nhân giáo viên bạo hành học sinh

Quá trình lựa chọn đối tượng bạo hành và hậu quả bạo hành cũng giống như trong trường học bạo hành giữa học sinh. Lớp học là địa điểm bạo hành xảy ra thường xuyên nhất, mặc dù bạo hành cũng có thể xảy ra ở bất cứ môi trường nào mà học sinh chịu sự quản thúc của người lớn. Giáo viên bạo hành cũng thường không phải hứng chịu hậu quả tiêu cực nào. Tương tự, hành động này thường có chủ ý, làm nạn nhân thấy căng thẳng và thường tái diễn. Về mặt hiệu ứng, sự bạo hành này có thể diễn ra như một nghi thức làm nhục – Năng lực của học sinh bị phỉ báng và nhân cách bị chế giễu. Đây là một dạng lăng nhục nhằm gây chú ý từ tập thể để hạ phẩm giá của học sinh trước mặt những người khác. 

Tìm hiểu an toàn học đường là gì?

An toàn học đường đang là mối quan tâm của hầu hết tất cả các bậc phụ huynh, học sinh. Cùng tìm hiểu an toàn học đường là gì? An toàn học đường là trạng thái bình yên trong không gian sinh hoạt của nhà trường, học sinh, sinh viên, không có các tệ nạn xã hội, không có những hành vi thô bạo, bất công,… Các hoạt động trong môi trường học đường phải được diễn ra trật tự, đúng với điều lệ trường học, các học sinh hòa đồng, yêu quý và giúp đỡ lẫn nhau, kính trọng thầy cô, ngược lại thầy cô cũng phải tôn trọng học sinh và hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học của mình.

An toàn trong trường học phải luôn được đặt lên hàng đầu trong công tác giáo dục hiện nay, là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện kế hoạch năm học không chỉ của nhà trường mà cả các cấp, các ngành, nhằm góp phần xây dựng một xã hội an toàn, lành mạnh. Cần phát huy mạnh mẽ vai trò giáo viên chủ nhiệm, giáo viên chuyên trách làm công tác tư vấn tâm lý, không ngừng tuyên truyền, giáo dục, yêu cầu học sinh, giáo viên nói không với bạo lực học đường, để học sinh có thể chia sẻ những bức xúc, ngăn chặn kịp thời tình trạng học sinh đánh nhau trong và ngoài trường học.

Đối với các trường học có tổ chức bữa ăn bán trú, phải mua nguyên liệu ở những nơi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm tra chặt chẽ quy trình chế biến thức ăn. Để giúp cho phụ huynh yên tâm khi đưa con đến trường, hạn chế tối đa những tai nạn thương tích, bạo lực học đường, đòi hỏi các trường học phải đẩy mạnh hơn nữa công tác quản lý, như kịp thời sửa chữa cơ sở vật chất đảm bảo an toàn, chắc chắn. Dù ngành giáo dục đã đẩy mạnh việc quản lý nhằm ngăn ngừa tình trạng bạo lực học đường, nhưng đâu đó vẫn còn xảy ra tình trạng bạo lực giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên với học sinh.

Tìm hiểu an toàn học đường là gì?

Tìm hiểu an toàn học đường là gì?

Làm gì khi bị bạo hành học đường?

Nên làm gì khi bị bạo lực học đường luôn là một trong những câu hỏi rất khó trả lời. Vậy, nạn nhân nên làm gì khi bị bạo hành học đường?

Phối hợp với các cơ quan chức năng nếu cần thiết: Các đơn vị này sẽ thực thi các nhiệm vụ như bảo vệ nạn nhân, phục hồi sức khỏe và tâm lý, đồng thời thu thập bằng chứng để tiến hành khởi tố nếu cần thiết. Nếu chỉ thông báo với phụ huynh và nhà trường thôi đôi khi là chưa đủ bởi chúng thậm chí có các hành vi tấn công cả người lớn, coi thường pháp luật. Nhờ đến sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng cũng là biện pháp cần thiết nếu bị bạo lực nghiêm trọng.

Hãy ‘lợi dụng” mạng xã hội: Kẻ bắt nạt học đường bị đưa ra “phiên tòa” trên thế giới ảo, bị chỉ trích, bị tẩy chay và tất nhiên, nạn nhân cũng “được” người khác chú ý đến nhiều hơn. Như đã nói, mạng xã hội luôn là một con dao hai lưỡi. Khi sự thật được phơi bày thì cuộc sống của bạn cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. 

Hãy khiến cho kẻ bắt nạt phải nể chứ không phải chỉ đơn giản là trả thù: Ngay cả khi học võ, các thầy cũng luôn dặn dò rằng, học võ là để tự vệ, để bảo vệ bản thân chính đáng. 

Học cách tự bảo vệ mình: Chắc chắn khi bạn đã dám đánh trả lại, dám chống lại thì những kẻ bắt nạt sẽ cảm thấy phải dè chừng, thậm chí thay đổi suy nghĩ và không dám bắt nạt bạn nữa. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh để bảo vệ nên cách tốt nhất là tự học cách bảo vệ mình. Hãy tự học cách bảo vệ bản thân mình thay vì phải phụ thuộc quá nhiều vào những người xung quanh. 

Cương quyết với kẻ bắt nạt: Hãy thử ít nhất một lần đứng lên chống trả, nói chuyện thẳng thắn và đặc biệt nhìn vào mắt kẻ bắt nạt để nói chuyện với giọng cương quyết về lý do hay bạo lực hay yêu cầu chấm dứt chuyện này. 

Tránh xa kẻ bắt nạt: Nếu đang đi một mình mà gặp những kẻ bắt nạt hãy cố gắng tìm kiếm cách chạy trốn để bảo vệ bản thân tạm thời.

Chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ: Những nạn nhân khi bị bạo lực học đường cần làm gì chính là báo cho gia đình, nhà trường hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người có thể giải quyết. Nếu bạn càng giấu giếm, càng cố chịu đựng với mong muốn để chuyện này nhanh chóng qua đi thì kết quả vẫn chỉ luôn bạn phải chịu đau khổ 1 mình. 

Trên đây là toàn bộ thông tin bạo lực học đường là gì, nguyên nhân giáo viên bạo hành học sinh, an toàn học đường là gì và làm gì khi bị bạo hành học đường? Hy vọng bài viết này hữu ích cho cuộc sống của bạn, cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Xem thêm: Huyền phù là gì và cách nuôi cấy huyền phù tế bào

Thắc Mắc -