Huyền phù là gì và cách nuôi cấy huyền phù tế bào

Huyền phù là gì, nhũ tương là gì, sữa là huyền phù hay nhũ tương, huyền phù tế bào là gì? Đọc ngay bài viết sau để tìm hiểu thông tin tiết!

Nội Dung Chính

Tìm hiểu hỗn hợp huyền phù là gì?

Huyền phù là một trạng thái vật chất khá phổ biến. Hãy cùng tìm hiểu hỗn hợp huyền phù là gì thông qua một số thông tin dưới đây. Huyền phù là một hỗn hợp gồm các chất rắn lơ lửng trong chất lỏng, sau một thời gian lắng xuống đáy. Khi đó, chất rắn có kích thước không nhỏ sẽ dần lắng xuống đáy rồi tạo thành một lớp cặn. Pha phân tán này là chất khí hoặc có thể là hỗn hợp khí mà trong đó các hạt rắn vẫn lơ lửng. Hiểu cách khác thì huyền phù là một hệ gồm pha phân tán các hạt rắn lơ lửng trong môi trường phân tán lỏng và các hạt rắn này là các hạt không tan vào môi trường phân tán.

Huyền phù là hỗn hợp gì?

Huyền phù là hỗn hợp gì?

Cần kiểm soát nhiệt độ của huyền phù liên tục, duy trì mức nhiệt độ trong quá trình chuẩn bị, phân phối cũng như lưu trữ và sử dụng các huyền phù. Để đảm bảo sự ổn định của huyền phù thì việc quan trọng là không để chúng bị thay đổi đột ngột nhiệt độ. Việc này giúp giảm sự kết tụ hay keo tụ của các hạt ở pha bên trong hay các hạt rắn. Sự kết hợp thêm các chất như chất hoạt động bề mặt, chất nhũ hóa hay chất chống đông vào huyền phù là hữu ích.

Kích thước hạt pha rắn càng lớn thì độ ổn định của huyền phù càng thấp và ngược lại, kích thước của pha rắn càng nhỏ thì độ ổn định của huyền phù càng lớn. Độ nhớt phải cao để kiểm soát được sự phân tán cũng như làm giảm sự lắng đọng của chất tan. Các huyền phù cần phục hồi dễ dàng sau khi khuấy trộn cơ học. Sau một khoảng thời gian nhất định, đình chỉ MnO2 trong chất lỏng được kết thúc bằng sự lắng đọng trong nền như một “tấm thảm nâu”. 

Vì vậy, chúng thường tồn tại trong một khoảng thời gian vô cùng ngắn. Thay vào đó thì vào một thời điểm nhất định các chất tan cuối cùng sẽ tự nhóm vào và lắng đọng trong nền do sự gia tăng của các tương tác của nó. Tuy nhiên, điều này lại không xảy ra trong các chất huyền phù. Điều này cũng tương tự như giải pháp đầy màu sắc của các chỉ số hoặc muối khác nhau như là CuSO4.5H2O. Và tất nhiên sẽ không có một tinh thể nào được hình thành dưới phần đáy của bình chứa. 

Hỗn hợp không đồng nhất nói chung và huyền phù nói riêng có thể sử dụng các phương pháp vật lý như lọc để tách các thành phần của chúng. Các huyền phù được coi như là các giải pháp đồng nhất bởi chúng có vẻ ngoài không rõ ràng hoặc minh bạch. Trong ngành công nghiệp dược phẩm, người ta thường thêm chất hoạt động bề mặt hoặc chất ổn định, chất làm đặc để giữ cho huyền phù được ổn định.

Hỗn hợp nhũ tương là gì?

Hỗn hợp nhũ tương là gì? Nhũ tương theo có nghĩa là vắt sữa, vì cơ bản sữa là một nhũ tương của chất béo trong nước và một số thành phần khác. Khi sức căng bề mặt liên pha càng nhỏ thì tương ứng với việc hệ nhũ thu được càng dễ dàng. Sự hình thành nhũ tương bao gồm sự tăng bề mặt liên pha kèm theo sự tăng năng lượng tự do. Đồng thời, làm giảm sức căng bề mặt của pha phân tán nhờ đó làm giảm năng lượng hình thành các giọt trong hệ. Cấu trúc phân tử được sử dụng để tạo sự ổn định của hệ keo phân tán trong pha liên tục bởi chất nhũ hóa gồm phần háo béo và phần háo nước. 

Chất nhũ hóa là một chất được sử dụng để làm giảm sức căng bề mặt của các pha trong hệ, nhờ đó duy trì được sự ổn định cấu trúc của hệ nhũ tương. Đối với thực phẩm, đa số các giọt nhỏ có đường kính 0.1 – 100 µm. Ở nhũ tương, một chất lỏng được phân tán trong một chất lỏng khác. Nhũ tương được xem là một dạng phân loại của hệ keo, nên được dùng trong cả hai pha, pha phân tán và pha liên tục là chất lỏng. Bản chất nó là một hệ phân tán cao của hai hay nhiều chất lỏng không hòa tan được vào nhau, một trong hai có dạng những giọt nhỏ của pha bị phân tán, pha còn lại ở dạng pha liên tục. Có thể nói, về mặt nhiệt động lực học thì nhũ tương là một hệ thống không bền vững.

Tìm hiểu nhũ tương là gì?

Tìm hiểu nhũ tương là gì?

Tùy vào nồng độ thể tích và pha phân tán, người ta sẽ phân nhũ tương thành nhiều loại khác nhau. Dựa vào pha phân tán nhũ tương chia thành 3 loại:

Dựa vào nồng độ thể tích, nhũ tương chia thành 3 loại:

Sữa là huyền phù hay nhũ tương?

Nhũ tương gồm các giọt chất lỏng lơ lửng trong một chất lỏng khác bao gồm sữa sau khi được khuấy trộn. Sữa là huyền phù hay nhũ tương? Câu trả lời chính là sữa là nhũ tương.

– Sự trùng hợp là sự hình thành một đại phân tử thông qua sự kết hợp của một phân tử nhỏ có tên là monome. Có nhiều cách khác nhau để chúng ta có thể tạo ra những polyme này. Trùng hợp huyền phù và trùng hợp nhũ tương là hai dạng như vậy. Do đó, monome đóng vai trò là khối cấu tạo của polyme, đại phân tử này là một polyme. 

– Các sự khác biệt chính giữa trùng hợp huyền phù và nhũ tương là cơ học sự khuấy trộn được sử dụng trong quá trình trùng hợp huyền phù trong khi quá trình trùng hợp nhũ tương thường xảy ra ở dạng nhũ tương.

Cách nuôi cấy huyền phù tế bào là gì?

Mô tế bào là một phần của cơ thể nhưng chúng vẫn có tính độc lập riêng biệt. Cơ sở khoa học của công nghệ tế bào được dựa trên sự nhân đôi và phân li đồng đều của các nhiễm sắc thể trong quá trình nguyên phân. Dựa trên tính toàn năng này, phương pháp nuôi cấy mô tế bào đã xuất hiện. Tức là mọi tế bào sẽ đều có cùng hệ gen và có khả năng sinh sản vô tính. Do đó, chúng có thể được nuôi cấy để tạo ra cơ thể mới. Tế bào thực vật có tính toàn năng. Vì thế, khi ta tách riêng chúng để nuôi trong một môi trường thích hợp với đầy đủ các chất dinh dưỡng, các mô tế bào có thể phát triển thành mô cơ quan, thậm chí là mô cơ thể.

Cách nuôi cấy huyền phù tế bào là gì?

Cách nuôi cấy huyền phù tế bào là gì?

Cách nuôi cấy huyền phù tế bào là gì? Dịch huyền phù được tạo ra do sự nuôi cấy một mảnh mô sẹo không có khả năng biệt hóa, trong môi trường lỏng và được chuyển động trong suốt thời gian nuôi cấy. Có thể nuôi cấy một mảnh mô biệt hóa vào trong môi trường mặc dù thời gian nuôi cấy sẽ kéo dài nhưng những tế bào nuôi cấy sẽ ở trạng thái tự do.

Nuôi cấy huyền phù tế bào trong bioreactor nhỏ (5l): Huyền phù tế bào sinh trưởng tốt trong bioreactor với tỷ lệ tăng trưởng sinh khối khô là 5,3 lần.

Nuôi cấy huyền phù tế bào trong môi trường lỏng: 

– Trong thí nghiệm này, khi bổ sung hàm lượng dinh dưỡng 1/4 MS vào tuần thứ 2 hoặc thứ 3 của quá trình nuôi cấy thích hợp nhất cho sự sinh trưởng của huyền phù tế bào. Việc bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng vào trong môi trường nuôi cấy với hàm lượng và thời gian phù hợp có tác dụng thúc đẩy sự sinh trưởng của mẫu cấy. 

– Mật độ mẫu cấy thích hợp nhất cho sự sinh trưởng của huyền phù tế bào là 60 g/l.

Quy trình nuôi cấy khởi đầu: 

– Hàm lượng đường 30g/l là thích hợp cho sự sinh trưởng của mô sẹo.

– Sự sinh trưởng của mô sẹo huyền phù tốt nhất trong môi trường MS có bổ sung 1 mg/l 2,4D. 

– Sự sinh trưởng của mô sẹo sâm ngọc linh tốt nhất khi được nuôi cấy trong môi trường có hàm lượng KNO3 và CaCl2 từ 0,5 đến 1 so với hàm lượng MgSO4 và NH4NO3

– Môi trường thích hợp cho nhân nhanh mô sẹo là 1MS.

Hệ thống nuôi cấy tế bào huyền phù tối ưu cho phòng thí nghiệm tế bào:

Trên đây là toàn bộ thông tin huyền phù là gì, nhũ tương là gì, sữa là huyền phù hay nhũ tương, huyền phù tế bào là gì? Hy vọng bài viết này hữu ích cho cuộc sống của bạn, cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Xem thêm: Catwalk là gì và cách đi catwalk chuẩn người mẫu

Thắc Mắc -