Double test là gì? Xét nghiệm double test có chính xác không?

Double test là gì, triple test là gì, Phân biệt double test và NIPT, xét nghiệm double test có chính xác không? Đọc ngay để tìm hiểu thông tin chi tiết!

Nội Dung Chính

Tìm hiểu thông tin double test là gì?

Double test là xét nghiệm sàng lọc sử dụng các xét nghiệm hóa sinh và đo độ mờ da gáy bằng siêu âm, nhằm đánh giá một số nguy cơ mắc các hội chứng Down, Edward hoặc Patau ở quý 1 của thai kỳ.

Thai phụ được khuyến cáo nên làm xét nghiệm double test khi thai nhi được 11 tuần 2 ngày đến 13 tuần 6 ngày, tốt nhất là tuần thứ 12 của thai kỳ. Kết quả sàng lọc có bất thường thì cần thực hiện thêm bộ xét nghiệm chuyên sâu hơn để chẩn đoán. Trên thực tế, xét nghiệm này chỉ là xét nghiệm sàng lọc, chỉ xác định được nguy cơ thai nhi bị dị tật, chứ không chẩn đoán xác định.

Tìm hiểu thông tin double test là gì?

Tìm hiểu thông tin double test là gì?

Double test có kết quả khá nhanh, từ đó có những phương án can thiệp kịp thời, kết quả xét nghiệm có độ chính xác tới 80 – 90%. Xét nghiệm này không gây ảnh hưởng gì đến thai nhi, hoàn toàn an toàn cho cả mẹ và bé. Hiện nay, Bộ Y Tế khuyến cáo những phụ nữ mang thai đều nên tiến hành xét nghiệm này, đặc biệt những thai phụ trong những trường hợp sau:

Để có thể nhanh chóng phát hiện ra những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe mẹ và bé, việc sàng lọc trước sinh là vô cùng cần thiết đối với tất cả các thai phụ. Đồng thời, khi thực hiện double test, cần làm siêu âm để đo độ mờ da gáy (NT) cũng như chiều dài đầu và mông (CRL) của thai kết hợp với các thông tin khác như tuổi thai, tuổi mẹ,… Xét nghiệm này được tiến này bằng cách xác định và kiểm tra nồng độ β-hCG tự do và PAPP-A có trong máu của người mẹ trong thai kỳ. 

Double test có biết trai hay gái không?

Có rất nhiều xét nghiệm giúp các bác sĩ biết được giới tính thai nhi nhằm xác định các bất thường về nhiễm sắc thể. Vậy, double test có biết trai hay gái không? Kết quả xét nghiệm double test không giúp chẩn đoán được giới tính của thai nhi. Tại thời điểm thai nhi được làm double test, có khả năng được nhìn nhận là một giai đoạn quan trọng của siêu âm hình thái học quý 1 chứ không chỉ dừng lại ở việc tính tuổi thai, đo độ mờ da gáy. 

Đa số các xét nghiệm hay được gọi là double test hiện nay thực chất là combined test. Kết quả của double test kết hợp với độ mờ da gáy (NT) và các yếu tố từ phía mẹ còn được gọi là combined test. Phạm vi phân tích của double test chỉ dừng lại ở việc đánh giá một số chỉ số sinh hóa đặc trưng liên quan đến các hội chứng là hậu quả của những bất thường nhiễm sắc thể đó. Vì vậy, để biết được em bé trong bụng mẹ là trai hay gái, cần phải phân tích chuyên sâu nhiễm sắc thể giới tính của thai nhi. 

Xét nghiệm double test có chính xác không?

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh double test giúp kiểm tra định lượng β-hCG tự do và PAPP-A trong máu mẹ. Vậy, xét nghiệm double test có chính xác không? Xét nghiệm Double test có độ chính xác chỉ khoảng 70%, nó chỉ có ý nghĩa sàng lọc xem mẹ có nguy cơ cao hay thấp, không phải là để chẩn đoán. Để có kết quả xét nghiệm double test chính xác nhất, mẹ cần chú ý đến thời gian sàng lọc và lựa chọn được địa chỉ xét nghiệm uy tín vì: 

– Địa chỉ xét nghiệm: Mẹ cần lựa chọn các đơn vị sàng lọc double test uy tín, có đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật viên với tay nghề cao, được cấp phép bởi cơ quan y tế và trang bị máy móc hiện đại nhất. Theo đánh giá của chuyên gia y tế, kết quả, độ chính xác và sự an toàn của mẹ bầu bị ảnh hưởng khá nhiều bởi kỹ thuật của nhân viên y tế và phương tiện máy móc trang bị.

Xét nghiệm double test có chính xác không?

Xét nghiệm double test có chính xác không?

– Thời gian sàng lọc: Kết quả sàng lọc double test dựa trên 2 thông số là β-hCG tự do và PAPP-A. 

Double test giúp sàng lọc và hạn chế các tác động không cần thiết cho thai nhi có nguy cơ thấp. Mặc dù độ chính xác của double test chỉ khoảng 70%, nhưng mẹ bầu vẫn cần thực hiện theo khuyến cáo. Ngược lại, khi mẹ được đánh giá nguy cơ thấp không có nghĩa thai nhi 100% an toàn, mẹ vẫn phải thực hiện các sàng lọc định kỳ tiếp theo, theo dõi sức khỏe, siêu âm. Lúc này mẹ cần được làm thêm các sàng lọc khác để được đánh giá chính xác nguy cơ hơn như phương pháp NIPT hoặc chọc ối. Do đó, nếu mẹ bầu được xếp vào nhóm nguy cơ cao không có nghĩa là 100% thai nhi bị dị tật. 

Độ mờ da gáy bình thường có cần làm double test?

Bạn nên đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa để theo dõi thai kỳ nếu các chỉ số trong vùng nguy cơ thấp. Độ chính xác của double test kết hợp với kết quả siêu âm đo độ mờ da gáy cho thai nhi có khả năng phát hiện dị tật thai nhi ở hội chứng Patau với 0,3% dương tính giả, 5% dương tính giả, 95% thai bị hội chứng Edwards và khoảng 85 – 90% đối với hội chứng Down. Việc định lượng chúng trong máu mẹ cùng với kết quả siêu âm,… có thể giúp đánh giá nguy cơ dị tật bẩm sinh của thai.

Các chất hóa sinh trên được thai sản xuất một cách bình thường và xuất hiện trong máu mẹ trong quá trình phát triển. Một phần mềm chuyên dụng sẽ đánh giá nguy cơ mắc các hội chứng Patau (Trisomy 13), Edwards (Trisomy 18), Down (Trisomy 21) của thai vào thời điểm 3 tháng đầu của thai kỳ. Siêu âm đo độ mờ da gáy là cách kiểm tra vùng da gáy của thai nhi để chẩn đoán hội chứng Down. Vậy, độ mờ da gáy bình thường có cần làm double test? Câu trả lời là có. Đo khoảng sáng sau gáy được thực hiện ở tuổi thai 11 tuần 6 ngày đến 13 tuần 6 ngày. Khoảng sáng sau gáy bình thường nhỏ hơn 2,5mm. Mẹ bầu sẽ phải tiến hành thêm một vài xét nghiệm khác để biết chính xác liệu bé có bị Down hay không nếu kết quả siêu âm đo độ mờ da gáy của thai nhi có bất thường.

Tìm hiểu chi tiết triple test là gì?

Triple test là gì? Triple test là một xét nghiệm dùng để đánh giá thai nhi có nguy cơ cao hay thấp với các dị tật bẩm sinh thường gặp, đây là xét nghiệm sinh hóa. Những đối tượng bắt buộc phải làm triple test bao gồm: Ngay trước khi mang thai hoặc trong thai kỳ mẹ có sử dụng thuốc hoặc những chất có thể ảnh hưởng tới thai nhi, phụ nữ mang thai mắc bệnh liên quan tới virus ở giai đoạn đầu và giữa thai kỳ, phụ nữ mang thai sống và làm việc tại môi trường có hóa chất độc hại, trong gia đình có người mắc dị tật bẩm sinh, phụ nữ từng sinh con dị tật hoặc thai lưu, phụ nữ mang thai khi tuổi đã cao. 

Kết quả của triple test chính xác khoảng 85 – 90%. Đây là xét nghiệm không xâm lấn, thực hiện với mẫu máu lấy từ tĩnh mạch của mẹ nên rất an toàn với mẹ và thai nhi. Để có kết quả xét nghiệm chính xác nhất, mẹ nên đến các cơ sở xét nghiệm và thực hiện triple test khi thai ở tuần tuổi thứ 16 – 18 tuần. Làm triple test thường được chỉ định thực hiện khi thai nhi ở tuần tuổi thứ 15 đến 20 tuần tuổi.

Tìm hiểu chi tiết triple test là gì?

Tìm hiểu chi tiết triple test là gì?

Xét nghiệm triple test gồm những gì?

Xét nghiệm triple test gồm những gì? 3 định lượng xét nghiệm bên trong triple test được dùng để đánh giá tình trạng và sức khỏe của quá trình xét nghiệm mà chúng ta cần quan tâm bao gồm là:

– Estriol: Tên một loại estrogen sinh ra bởi bào thai và nhau thai.

– hCG: Tên một loại hormone sinh ra từ nhau thai.

– AFP (alpha-fetoprotein): Tên một loại protein sinh ra bởi bào thai.

3 thông số này sẽ thay đổi bởi chúng là chất tồn tại ở máu thai phụ và được thai nhi và nhau thai sản xuất một cách tự nhiên, nếu có bất thường nào thì nồng độ ba chất sinh hóa này sẽ thay đổi.

Phân biệt double test và NIPT

NIPT là kỹ thuật các nhà sản khoa tin tưởng, khuyên mẹ bầu có điều kiện tài chính tốt nên chọn. Vì vậy, NIPT có độ chính xác cao hơn, phát hiện nhiều dị tật bao trùm những dị tật double test có thể phát hiện. Kể từ năm 2020, Bộ Y Tế Việt Nam đã bắt kịp xu hướng của thế giới, đưa NIPT vào danh mục các xét nghiệm sàng lọc trước sinh bên cạnh các phương pháp double test, triple test và siêu âm. Phân biệt double test và NIPT như sau:

Bộ chất xét nghiệm: Xét nghiệm NIPT xác định nồng độ của 3 chất khác trong máu mẹ cũng do thai nhi tiết ra, bao gồm: β hCG (Beta human Chorionic Gonadotropin), uE3 (Unconjugated estriol), AFP (Alpha-fetoprotein). Xét nghiệm double test xác định nồng độ 2 chất trong máu của mẹ do thai nhi tiết ra bao gồm β-hCG tự do (FBC), PAPP-A (PAA). 

Khả năng phát hiện: Double test có thể phát hiện thêm hội chứng Trisomy 13 (thừa NST 13), trong khi NIPT có thể tìm ra nguy cơ dị tật ống thần kinh.

Thời điểm thực hiện: NIPT nên thực hiện từ tuần thai thứ 15 đến tuần thai 22, chính xác nhất là vào tuần thứ 16 – 18. Double test nên thực hiện khi thai nhi được 11 – 13 tuần tuổi, tốt nhất vào tuần thai thứ 12.

Trên đây là toàn bộ thông tin double test là gì, triple test là gì, Phân biệt double test và NIPT, xét nghiệm double test có chính xác không? Hy vọng bài viết này hữu ích cho cuộc sống của bạn, cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Xem thêm: Cao lanh là gì? Các mỏ cao lanh ở Việt Nam

Thắc Mắc -