Tôn trọng lẽ phải là gì? Biểu hiện của tôn trọng lẽ phải

Tôn trọng lẽ phải là gì? Đọc ngay để tìm hiểu thêm về biểu hiện, ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải cũng như trái ngược với tôn trọng lẽ phải là gì?

Tôn trọng lẽ phải cũng là một bài học trong chương trình môn giáo dục công dân. Chúng ta được ông bà, cha mẹ dạy phải tôn trọng lẽ phải. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ giúp quý vị có thêm thông tin chi tiết về đức tính tôn trọng lẽ phải!

Nội Dung Chính

Tìm hiểu chi tiết tôn trọng lẽ phải là gì? 

Đôi khi bạn có tuổi trẻ, bạn có sự đam mê và bầu nhiệt huyết, nhưng sự cố gắng và nỗ lực của bạn vẫn chưa giúp bạn đi đến thành công. Thành công trong công việc, trong cuộc sống luôn là mong ước của mỗi người trong chúng ta. Tuy nhiên, liệu có bao nhiêu người đạt được mong ước đó và đâu là lý do mà số đông chưa bao giờ làm được?

Lẽ phải là điều được số đông công nhận và nghe theo, được xác định và nghiên cứu thông qua rất nhiều quy ước và điều lệ chung. Vậy, tôn trọng lẽ phải là gì? 

Tôn trọng lẽ phải là việc ủng hộ, công nhận, bảo vệ và tuân theo những điều đúng đắn, không chấp nhận và làm những việc sai trái, biết điều chỉnh hành vi, suy nghĩ của mình theo hướng tích cực. Tôn trọng lẽ phải còn là sự công nhận, tuân thủ theo những luật lệ, ủng hộ luật pháp, bảo vệ những điều đúng đắn và lợi ích chung xã hội.

Tìm hiểu chi tiết tôn trọng lẽ phải là gì? 

Tìm hiểu chi tiết tôn trọng lẽ phải là gì?

Tôn trọng lẽ phải là một đức tính tốt đẹp mà mỗi người đều cần phải có, bởi điều này sẽ góp phần đẩy lùi những tệ nạn xã hội, giúp cho đất nước ta ngày càng giàu mạnh và phát triển hơn. 

Tìm hiểu lẽ phải là gì?

Lẽ phải là gì? Lẽ phải là những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội. Lẽ phải là chuẩn mực của đạo đức, pháp luật, là “cán cân” giúp cuộc sống cân bằng không có những bất công, tàn bạo.

Biểu hiện của tôn trọng lẽ phải

Biểu hiện của tôn trọng lẽ phải thể hiện trong những hành động thường ngày, trong rất nhiều khía cạnh của cuộc sống. Ngoài việc giữ cho bản thân một tâm lý vững chắc thì chúng ta cần dũng cảm đứng lên ngăn cản những kẻ muốn làm hại đến những người vô tội quanh ta, ngăn cản những hành vi xấu xa có thể gây hại đến lợi ích chung. Một người có đức tính tôn trọng lẽ phải sẽ:

Biểu hiện của tôn trọng lẽ phải

Biểu hiện của tôn trọng lẽ phải

Biểu hiện của tôn trọng lẽ phải trong việc học tập: 

Những hành vi trái với tôn trọng lẽ phải là gì? 

Mọi người phải tôn trọng pháp luật, kỷ luật, vì những quy định đó sẽ giúp mọi người có một chuẩn mực chung để rèn luyện và thống nhất trong hành động. Ngoài việc xác định trách nhiệm, bảo vệ quyền lợi của mọi người, pháp luật và kỉ luật còn góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi cá nhân cũng như toàn xã hội phát triển theo định hướng chung. 

Để giúp cho hình ảnh và đời sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế, những hành vi và lời nói thiếu tôn trọng lẽ phải đều là những điều đáng bị chỉ trích, đáng bị lên án và cần được xử phạt theo đúng quy định. Vậy, những hành vi trái với tôn trọng lẽ phải là gì? Những hành vi trái với tôn trọng lẽ phải có thể kể đến như sau:

Những hành vi trái với tôn trọng lẽ phải là gì? 

Những hành vi trái với tôn trọng lẽ phải là gì?

Vì sao phải tôn trọng lẽ phải? 

Tôn trọng điều hay lẽ phải từ bao đời nay luôn được đề cao nhằm hướng con người đến những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Tôn trọng lẽ phải chính là thông điệp về đạo làm người luôn hướng tới những điều tốt đẹp nhất, đồng thời khuyên nhủ con người nên làm điều hay lẽ phải. Vậy, vì sao phải tôn trọng lẽ phải? 

Tôn trọng lẽ phải sẽ giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp, làm lành mạnh và thúc đẩy các mối quan hệ trong xã hội, từ đó góp phần thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển. Khi lẽ phải được tôn trọng và bảo vệ, cuộc sống sẽ càng thêm ý nghĩa. Sống biết tôn trọng lẽ phải tạo cho ta niềm tin tưởng vào cuộc sống. Người sống biết tôn trọng những lẽ phải luôn được mọi người yêu quý, tôn trọng và tin tưởng. Đồng thời họ cũng chính là nhân tố góp phần thúc đẩy xã hội công bằng và phát triển hơn. 

Để hướng đến một xã hội công bằng, văn minh và tiến bộ, bảo vệ các giá trị tốt đẹp trong xã hội thì nguồn sức mạnh cỗ vũ con người làm việc tốt đẹp chính là sự tin tưởng cũng như những hành động bảo vệ những điều đúng đắn. Sống chân thật và luôn bảo vệ lẽ phải là lối sống cao quý, tốt đẹp, cần được phát huy mạnh mẽ trong xã hội ngày nay.

Vì sao phải tôn trọng lẽ phải? 

Vì sao phải tôn trọng lẽ phải?

Danh ngôn về tôn trọng lẽ phải hay

Tôn trọng lẽ phải chính là đạo làm người mà từ bao đời nay ông cha ta vẫn luôn khuyên răn con cháu. Dưới đây là một số danh ngôn về tôn trọng lẽ phải hay cổ vũ con người: 

  1. Làm người suy chín xét xa
    Cho từng gốc nhọc, cho ra vắn dài.
  2. Ở hiền gặp lành.​
  3. Đò dọc phải tránh đò ngang
    Ngụ cư phải tránh dân làng cho xa.​
  4. Có đi có lại mới toại lòng nhau.
  5. Hòn đất ném đi, hòn chì ném lại.
  6. Quạ đen biết phận quạ đen
    Quạ đâu có dám mon men với cò.
  7. Ăn ngay nói phải.
  8. Xới cơm thì xới lòng ta
    So đũa thì phải so ra lòng người​.
  9. Sự thật che sự bóng.​
  10. Chim khôn tiếc lông, người khôn tiếc lời​.​
  11. Ăn có mời, làm có khiến.
  12. Cây ngay bóng thẳng, cây cong bóng vẹo.
  13. Ăn rách cốt cách người thương. 
  14. Chịu oan mang tiếng bán vàm
    Bám vàm tôi bán điềm đàng tôi lo.
  15. Đói cho sạch, rách cho thơm.
  16. Trọng nghĩa, khinh tài.
  17. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây​.
  18. Lời nói không mất tiền mua
    Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau​.
  19. Dù cho đất đổi trời thay
    Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời​.
  20. Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng.
  21. Tôn sư trọng đạo.
  22. Nhân chi sơ, tính bản thiện.
  23. Làm người mà chẳng biết suy
    Đến khi nghĩ lại còn gì là thân.
  24. Lời hơn lẽ thiệt
    Lời hơn lẽ phải.
  25. Của phi nghĩa có giàu đâu
    Ở cho ngay thật giàu sang mới bền. 
  26. Thật vàng, không sợ lửa.
  27. Dù ai nói ngả nói nghiêng
    Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân.
  28. Khôn chẳng qua lẽ, khỏe chẳng qua lời.
  29. Nói phải củ cải cũng nghe.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết tôn trọng lẽ phải là gì, ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải cũng như trái ngược với tôn trọng lẽ phải là gì? Hy vọng bài viết này hữu ích cho cuộc sống của bạn, cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Xem thêm: Giá ATC là gì? Phiên ATC là gì và nguyên tắc khớp lệnh ATC

Thắc Mắc -