Critical thinking là gì? Một số critical thinking benefits mà bạn nên biết

Critical thinking là gì, critical thinking benefits là gì, cách rèn luyện critical thinking for students và improve critical thinking cũng như một số địa chỉ đào tạo critical thinking skills. Đọc ngay bài viết sau để tìm hiểu thông tin chi tiết!

Nội Dung Chính

Tìm hiểu critical thinking là gì?

Critical thinking là thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực giáo dục hiện nay. Cùng tìm hiểu critical thinking là gì thông qua nội dung dưới đây:

Critical thinking được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là tư duy phản biện. Hiện nay vẫn chưa có một định nghĩa chung và thống nhất nào về tư duy phản biện. Nhìn chung, đây là quá trình phân tích, chất vấn, đánh giá cả giả thiết hoặc giả định để một người hình thành cách suy nghĩ, chứng minh, bảo vệ luận điểm của mình một cách logic, nhất quán, đưa ra quan điểm trước vấn đề nào đó và phản bác lại những ý kiến trái chiều.

Nó bao gồm khả năng vận dụng suy nghĩ độc lập và suy nghĩ phản chiếu. Nó đề cập đến khả năng suy nghĩ rõ ràng và có lập luận đúng đắn về niềm tin mà bạn tin hay những gì mà bạn đang làm. Phần lớn các định nghĩa giải thích về tư duy phản biện đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự rõ ràng và khả năng lập luận. Tư duy phản biện giúp chúng ta thu nạp kiến thức, củng cố cách lập luận, tăng mức độ thấu hiểu lý thuyết đã biết, nâng cao hiệu quả xử lý công việc và giải quyết vấn đề.

Tìm hiểu critical thinking là gì?

Tìm hiểu critical thinking là gì?

Kỹ năng này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những lập luận đúng đắn và mang tính xây dựng. Mặc dù các kỹ năng tư duy phản biện có thể được sử dụng để vạch trần những thiếu sót và sai lầm trong lập luận. Vì vậy, chúng ta không nhầm lẫn tư duy phản biện với việc thích tranh cãi hay chỉ trích người khác. Người có tư duy phản biện tốt có khả năng suy luận ra những hệ quả từ những gì họ biết, tìm kiếm những nguồn thông tin liên quan, sử dụng thông tin để giải quyết vấn đề để gia tăng mức độ hiểu biết của mình về vấn đề đó. 

Người có trí nhớ tốt và biết nhiều kiến thức chưa chắc là người có tư duy phản biện tốt bởi tư duy phản biện không chỉ là tích lũy thông tin. Đặc điểm của tư duy phản biện bao gồm: 

– Xem xét cách lập luận và sự đúng đắn trong quan điểm, niềm tin của người khác.

– Nhận dạng sự liên quan và tầm quan trọng của các ý tưởng.

– Giải quyết vấn đề một cách có hệ thống.

– Tìm ra những sự không nhất quán và lỗi sai phổ biến trong cách lập luận.

– Nhận dạng, phát triển và đánh giá các lập luận.

– Hiểu sự gắn kết logic giữa các quan điểm.

1 số critical thinking examples đơn giản

Tư duy phản biện được hình thành trên lập luận và kết quả của tư duy logic, 1 số critical thinking examples đơn giản như sau:

Bạn A nhận xét “B học rất yếu” nhưng bạn C đã dựa trên quan sát về điểm số cũng như quá trình học tập của B để khẳng định với A rằng “B học giỏi bởi vì…”. Đây là một tư duy phản biện vì B đã đưa ra được các lý lẽ và bằng chứng để bảo vệ quan điểm của mình và phản bác A.

1 số critical thinking benefits mà bạn nên biết

Critical thinking benefits là cụm từ được dùng để ám chỉ lợi ích của tư duy phản biện. 1 số critical thinking benefits mà bạn nên biết chính là:

– Tư duy phản biện giúp phản chiếu bản thân (self reflection): Tư duy phản biện sẽ giúp chúng ta nhìn nhận bản thân một cách khách quan từ những góp ý của người khác, nhờ đó điều chỉnh bản thân theo hướng tốt hơn. Chúng ta luôn cần có mindset của mình và tỉnh táo khi ra quyết định để kiểm soát, làm chủ cuộc sống và làm nó trở nên có ý nghĩa.

– Tư duy phản biện thúc đẩy sáng tạo: Có một phương pháp rèn luyện tư duy sáng tạo tốt sẽ thúc đẩy sự phát triển của tư duy phản biện và cải thiện hiệu quả công việc. Tư duy phản biện đóng vai trò cốt lõi trong việc lựa chọn những ý tưởng tốt nhất, đánh giá các ý tưởng mới và điều chỉnh nếu cần thiết để ý tưởng sáng tạo được hoàn hảo hơn. Mà ý tưởng sáng tạo cần phải hữu ích, liên quan đến vấn đề cần giải quyết và không có nhiều rủi ro khi áp dụng. Sáng tạo không chỉ là suy nghĩ ra các ý tưởng mới lạ, chưa từng có trước đây.

Critical thinking benefits là gì? 

Critical thinking benefits là gì?

– Tư duy phản biện cải thiện các kỹ năng thuyết trình và ngôn ngữ: Nó giúp chúng ta tăng khả năng trình bày, diễn đạt và hiểu rõ những gì đã được viết. Tư duy phản biện hay suy nghĩ rõ ràng, có hệ thống có thể cải thiện cách mà chúng ta diễn đạt các ý tưởng và phân tích cấu trúc logic của văn bản. Việc nói hoặc kỹ năng thuyết trình đơn giản là việc sắp xếp từ ngữ và diễn đạt ra bằng lời nói. 

– Tư duy phản biện thúc đẩy nền kinh tế tri thức: Những kỹ năng như khả năng vận dụng trí óc linh hoạt, khả năng tư duy phản biện, phân tích thông tin, tích hợp các nguồn kiến thức đa dạng vào giải quyết vấn đề. Nền kinh tế mới với sự phát triển của công nghệ thông tin đặt ra những nhu cầu ngày càng tăng vào kỹ năng tư duy của con người. Nó giúp thúc đẩy phát triển nền kinh tế hiện đại, đưa con người liên tục tạo ra những cải tiến mới. 

– Tư duy phản biện cần thiết cho mọi lĩnh vực: Nếu làm việc trong lĩnh vực giáo dục, tài chính, quản trị hay pháp lý, thì tư duy phản biện hiển nhiên cực kỳ quan trọng. Có thể coi đó là “tài sản” quý giá, yếu tố cần có để trở thành leader giỏi. Bởi vì khả năng suy nghĩ rõ ràng, đưa ra lập luận sắc bén có thể giúp các vấn đề được giải quyết đúng đắn. Bất kể bạn làm trong ngành nghề, lĩnh vực nào thì khả năng tư duy phản biện cũng rất quan trọng và cần thiết. 

Tìm hiểu logical thinking là gì?

Logical thinking là gì? Có thể hiểu, tư duy logic (logical thinking) là việc phân tích tình huống và đưa ra một giải pháp thật sự hợp lý. Đây là một trong những kỹ năng bắt buộc cần có khi muốn rèn luyện tư duy phản biện. Vì vậy, kỹ năng tư duy logic càng tốt, thì bạn càng dễ đưa ra giải pháp có lợi cho bạn và công việc của bạn. Thách thức luôn đặt ra dù bạn mới vào nghề, hay làm lâu năm, muốn thăng tiến trong sự nghiệp. 

Trong công việc, bạn sẽ luôn phải đối mặt với những tình huống đòi hỏi kỹ năng tư duy logic. Tất cả những kỹ năng này đều cần thiết để bạn phát triển sự nghiệp của mình. Bên cạnh đó, bạn có thể giải quyết vấn đề, phát triển ý tưởng và đạt mục tiêu dễ dàng hơn. Tư duy logic quan trọng vì nó có thể giúp bạn lập luận tốt hơn trước các quyết định. Quá trình này giúp bạn đưa ra một kết luận hợp lý về cách thức giải quyết vấn đề đó ra sao.

Cách rèn luyện critical thinking for students

Tư duy phản biện là một kỹ năng, không phải xuất thân từ bản năng. Dưới đây là 5 cách rèn luyện critical thinking for students cực hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay: 

Hiểu rằng ai cũng có thể thiếu kỹ năng tư duy phản biện: Hãy kiên nhẫn rèn luyện, không tự ti về bản thân mình.

Hạn chế sự thỏa hiệp khi tranh luận: Tư duy phản biện đó là tranh luận, là “đấu tranh” một cách văn minh để bảo vệ quan điểm của mình, dưới một góc nhìn khách quan, không mang tính phiến diện. Đừng đánh đồng “phản biện” và tư tưởng “chủ quan hóa”, đề cao cái tôi cá nhân. Điều này không có nghĩa là bạn luôn đúng hay người khác lúc nào cũng sai. 

Sử dụng dẫn chứng thực tế: Khi người khác đưa ra một khẳng định hay nhận định nào đó, bạn hoàn toàn có thể đặt ngược lại các câu hỏi cho họ. Trước khi nhận định hay kết luận cần phải dùng thực tế để chứng minh.

Cách rèn luyện critical thinking for students

Cách rèn luyện critical thinking for students

Tư duy ngược: Trường hợp đảo ngược nếu không đem lại kết quả đúng, chúng cũng giúp bạn một lần nữa tái khẳng định nhận định còn lại là đúng. Trước một vấn đề, một nhận định, việc đảo ngược tình huống sẽ giúp bạn hiểu vấn đề một cách cặn kẽ hơn.

Đưa ra những giả định: Hãy luôn đặt mình trước nghi vấn và thắc mắc là cách để bạn có thể phản biện tốt một vấn đề nào đó. Tư duy phản biện được sinh bởi những nghi vấn và giả định là điều cần thiết để hình thành nên tư duy phản biện. 

Học cách đánh giá khách quan: Đứng trước một nhận định, một vấn đề nào đó, bạn hãy nhìn nhận chúng dưới một góc nhìn không phải chỉ của riêng bạn. 

Cách để improve critical thinking

Khác với critical thinking for students, improve critical thinking lại được hiểu là rèn luyện, nâng cao những kỹ năng phản biện hiện tại. Cách để nâng cao tư duy phản biện của mình như sau: 

Sử dụng sơ đồ hóa ý kiến: Đặt danh sách câu hỏi làm sáng rõ vấn đề như tại sao là A mà không phải B, nếu B thì kết quả C sẽ thế nào, D và E cái nào mới đúng. 

Tập thói quen đặt câu hỏi: Đây cũng có phương pháp để giải quyết vấn đề một cách chỉn chu và ít sai sót hơn. Học cách tự đặt câu hỏi là cách hay để rèn luyện critical thinking, giúp bản thân chủ động tìm tòi, nhìn nhận vấn đề dưới các góc độ khác. 

Tích cực trau dồi kiến thức cho bản thân: Càng hiểu biết rộng, thông tin của bạn sẽ càng chính xác để khiến người khác bị thuyết phục. Người có tư duy phản biện tốt thường có khả năng ăn nói lưu loát để tranh luận với người khác dễ dàng về quan điểm nào đó. 

Một số địa chỉ đào tạo critical thinking skills

Một số địa chỉ đào tạo critical thinking skills mà bạn có thể tham khảo cho bạn bè và người thân gồm: 

Paul Huynh: Ông Paul Huỳnh là một người đam mê và nhiệt huyết và có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy. Paul Huỳnh là một trong những giảng viên chính thức của Business Edge – Mekong Private Sector Development Facility. Thông tin liên hệ:

My Future Skills: Là biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản phẩm, dịch vụ giáo dục và huấn luyện kỹ năng phục vụ sự nghiệp phát triển giáo dục, phát triển con người,… My Future Skills cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn lực giảng viên, chuyên gia, nội dung chương trình đào tạo, chất lượng cao. Thông tin liên hệ:

Một số địa chỉ đào tạo critical thinking skills

Một số địa chỉ đào tạo critical thinking skills

Master Skills: Để đảm bảo rằng khi tham gia khóa học bạn sẽ tiếp thu được thông tin, kiến thức chi tiết, thời gian thực họ luôn luôn cải tiến chất lượng, thường xuyên cập nhật các nội dung khóa học mới. Được chọn lọc, đào tạo, thẩm định và chứng nhận bởi tổ chức giáo dục cao cấp, nhờ đội ngũ giảng viên và chuyên gia là những người đã và đang làm việc tại công ty, tổ chức trong và ngoài nước bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi theo học. Thông tin liên hệ:

Học Viện Business Edge: Business Edge với đội ngũ chuyên nghiệp, những lãnh đạo xuất sắc, đáp ứng những nhu cầu như kỳ vọng của doanh nghiệp, tổ chức, cũng như chính phủ. Thông tin liên hệ:

Trên đây là toàn bộ thông tin critical thinking là gì, critical thinking benefits là gì, cách rèn luyện critical thinking for students và improve critical thinking cũng như một số địa chỉ đào tạo critical thinking skills. Hy vọng bài viết này hữu ích cho cuộc sống của bạn, cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Xem thêm: Chất oxi hóa là gì? Các chất có tính oxi hóa là những chất nào?

Thắc Mắc -