Ấu dâm là gì, biến thái là gì, nguyên nhân của việc lạm dụng trẻ em nam

Ấu dâm là gì, biến thái là gì, nguyên nhân của việc lạm dụng trẻ em nam và thực trạng lạm dụng trẻ em ở Việt Nam. Đọc ngay bài viết sau để tìm hiểu thông tin chi tiết!

Nội Dung Chính

Thuật ngữ ấu dâm là gì? 

Thuật ngữ ấu dâm là gì? Ấu dâm là một chứng rối loạn tình dục gồm những ham muốn tình dục mạnh mẽ, liên tục mà đối tượng muốn quan hệ là trẻ em chưa hoặc mới dậy thì. Có một số trường hợp người mắc bệnh ấu dâm sẽ có hành động bạo hành trẻ em và thường có bệnh tâm thần hay nhận thức lệch lạc. Người bệnh luôn kiểm soát bản thân và tìm cách an toàn để thỏa mãn nhu cầu tình dục của mình. Họ có thể bị trầm cảm và luôn lo sợ người khác biết về xu hướng tình dục của mình.

Tìm hiểu chi tiết ấu dâm là gì? 

Tìm hiểu chi tiết ấu dâm là gì?

Về yếu tố tâm lý, người bệnh thường có các triệu chứng như tự ti và cảm thấy bị tách biệt khỏi xã hội. Chính vì vậy, người bệnh càng cảm thấy hấp dẫn bởi trẻ em vì trẻ em dễ gần và không phán xét như người lớn. Người bệnh thường cảm thấy sợ hãi vì cảm xúc của mình, người bệnh có xu hướng trốn tránh khỏi xã hội, không thể chọn xu hướng tình dục của bản thân và cảm thấy khó tiếp xúc với người khác. Bệnh ấu dâm thường được tự phát hiện khi qua khỏi tuổi dậy thì, đây là lúc xu hướng tình dục vẫn tập trung vào đối tượng trẻ em mà không có hứng thú với người cùng tuổi. 

Cũng như những người có hành vi tình dục với trẻ em cũng không chắc chắn là có bệnh ấu dâm. Cần khẳng định rằng ấu dâm là bệnh, không phải là tội. Không phải bất kỳ ai mắc bệnh ấu dâm cũng có hành vi tình dục với trẻ em. Dưới ảnh hưởng của giới truyền thông, ấu dâm được hiểu là các hành động lạm dụng tình dục với trẻ em. Có một số trường hợp đồng tính nam thích quan hệ với các cậu bé, hầu hết người có xu hướng ấu dâm là nam giới. Các hành vi ấu dâm bao gồm cả nhìn, vuốt ve, thủ dâm và ép quan hệ tình dục với trẻ em. 

Tìm hiểu ái nhi là gì?

Ái nhi là bản năng hay ham muốn tình dục mà người ái nhi bị thu hút bởi trẻ em thông thường ở dưới tuổi 12. Giống như “thiên hướng tính dục”, “thiên hướng độ tuổi” sẽ không thể biến mất theo bất kì phương pháp chữa trị nào cả. Những người ái nhi vốn bẩm sinh não bộ đã có thiên hướng này và đôi khi chính bản thân họ cũng cần giúp đỡ để hòa hợp và sống đúng với luật pháp xã hội. Một người được coi là ái nhi phải ở độ tuổi ít nhất là 16, nhưng trẻ trong tuổi vị thành niên phải lớn hơn đối tượng bị hại ít nhất 5 tuổi thì mới coi là ái nhi. 

Trong truyền thông đại chúng, ái nhi được dùng để chỉ các hoạt động liên quan đến phim ảnh kích dâm với trẻ em (sản xuất, lưu trữ, phân phối, sử dụng…), hành vi quan hệ tình dục với trẻ em chưa đến tuổi thành niên. Họ bị kích thích bởi trẻ vị thành niên và không có cảm giác với người trưởng thành, điều này được gọi là “thiên hướng độ tuổi”. Trong chẩn đoán y học, độ tuổi chính xác để tính ái nhi là từ trước dậy thì cho tới 13. Mức độ tồn tại của hiện tượng ái nhi trong xã hội khó có thể xác định bằng cách đánh giá qua một tiêu chuẩn nào đó.

Thuật ngữ biến thái là gì?

Chúng ta thường hay sử dụng thuật ngữ biến thái trong xã hội. Vậy, thuật ngữ biến thái là gì? Biến thái là tên gọi chung cho những người có hành vi lệch lạc hay lệch chuẩn với những quan điểm đạo đức bình thường trong xã hội. Một kẻ biến thái có thể tạo một dáng vẻ đàng hoàng bên ngoài, vui vẻ, yêu thương mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Có không ít những kẻ biến thái cố tình tạo ra một lớp vỏ bọc hoàn hảo để che đậy những hành vi đồi bại của mình. Một số kẻ biến thái lại tạo cho mình một vỏ bọc phẩm hạnh, đạo đức tốt và được nhiều đối tượng trong xã hội kính trọng, yêu mến.

Tìm hiểu chi tiết biến thái là gì?

Tìm hiểu chi tiết biến thái là gì?

Một số kẻ biến thái còn có gia cảnh tốt, các mối quan hệ xã hội hoàn hảo, công việc thăng tiến và khoác lên mình một vỏ bọc tri thức, đứng đắn. Người bình thường và kẻ biến thái rất khó để phân biệt, nhất là khi người biến thái không bộc lộ hành vi lệch lạc một cách công khai. Tuy nhiên ngày nay biến thái là danh từ để nói về những đối tượng có hành vi tình dục lệch lạc. Trước đây, biến thái được hiểu là những hành động trụy lạc, thác loạn, bội đạo đức. Biến thái từ lâu đã được vận dụng như một từ ngữ ám chỉ đối tượng trụy lạc mang tính chủ quan. 

Nói một cách tổng quát, biến thái chính là những kẻ có hành vi lệch lạc về giới tính, tình dục, không theo tiêu chuẩn đạo đức của xã hội và gây ra ám ảnh cho người khác. Trong nhiều hoàn cảnh, “biến thái” còn được dùng để ám chỉ những đối tượng bất thường về các hành vi tình dục, những hành vi có thể để lại ám ảnh cho người khác. Hay nói cách khác, biến thái là những hành vi, suy nghĩ không giống với những tiêu chuẩn chính thống. Dấu hiệu của một kẻ biến thái như:

Lạm dụng trẻ em là gì?

Lạm dụng trẻ em hoặc ngược đãi trẻ em là ngược đãi về thể chất, tình dục hoặc tâm lý hoặc bỏ bê trẻ em, đặc biệt là bởi cha mẹ hoặc người chăm sóc. Các hình thức ngược đãi khác nhau thường cùng tồn tại và có sự chồng chéo đáng kể.

4 hình thức chính bao gồm:

Việc cố ý ngụy tạo, làm giả hoặc phóng đại các triệu chứng y tế ở trẻ dẫn đến các biện pháp can thiệp y tế có thể gây hại được coi là một hình thức lạm dụng (lạm dụng trong cơ sở y tế).

Nguyên nhân của việc lạm dụng trẻ em nam

Qua phân tích, tổng hợp từ một số nghiên cứu gần đây, nguyên nhân của việc lạm dụng trẻ em nam như sau:

+ Chính sách, pháp luật: Tình trạng lách luật để lạm dụng sức lao động như tăng giờ làm, giảm tiền công, không chú ý tới sự phát triển của trẻ do sự yếu kém trong các trong việc quản lý các hoạt động của các cơ sở, trung tâm việc làm, dịch vụ giải trí. Bên cạnh đó, hệ thống thực thi luật pháp còn yếu thậm chí thiếu nghiêm túc trong việc xử lý những đối tượng lạm dụng trẻ em. Bảo vệ về mặt pháp lý cho trẻ em chưa đầy đủ, chưa có những điều luật thực sự rõ ràng về vấn đề lạm dụng trẻ em. 

+ Nhóm nguyên nhân về môi trường:

– Đối với một số phụ nữ thất nghiệp là yếu tố đẩy họ vào con đường mại dâm và lạm dụng tình dục trẻ em để làm giàu bất chính. Yếu tố kinh tế khó khăn cũng có thể dẫn đến việc trẻ em phải lao động sớm để kiếm tiền, tăng thu nhập, giúp bố mẹ và bị lạm dụng. 

– Yếu tố gia đình có vai trò quan trọng. Trẻ em không được chăm sóc, thiếu sự gương mẫu của cha mẹ, người thân, thiếu sự giáo dục, quản lý chặt chẽ của gia đình, đều là những yếu tố tạo điều kiện cho trẻ em bị lôi cuốn, bị lợi dụng, trở thành nạn nhân của sự lạm dụng. 

– Văn hóa truyền thống: Theo quan niệm truyền thông, mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái là mối quan hệ bất bình đẳng về quyền lực. 

– Sự thay đổi về quan niệm, lối sống và giá trị văn hóa đối với lao động, hưởng thụ văn hóa độc hại là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạm dụng trẻ em.

+ Nhóm nguyên nhân về cá nhân: Các vấn đề về tinh thần, tâm lý của trẻ em, bản thân các em bị căng thẳng về tinh thần do cha mẹ và người chăm sóc gây ra hoặc do bản thân các em đã từng trải qua lạm dụng, trẻ em sống trong các gia đình mâu thuẫn, cha mẹ nghiện ngập rượu, ma tuý, cờ bạc, sự thiếu hiểu biết và yếu về kỹ năng của các bậc cha mẹ, các em.

Nguyên nhân của việc lạm dụng trẻ em nam

Nguyên nhân của việc lạm dụng trẻ em nam

Thực trạng lạm dụng trẻ em ở Việt Nam

Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở nước ta luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, nhà nước, các cấp, ngành, đoàn thể xã hội và cả sự giúp đỡ của nhiều tổ chức quốc tế. Đến nay có thể thống kê 6 hình thức lạm dụng trẻ em từ thể chất đến tinh thần bao gồm lạm dụng về thân thể, lạm dụng ma túy, lạm dụng tình dục, lạm dụng sức lao động, lạm dụng trẻ em làm công cụ kiếm tiền và lạm dụng năng khiếu của trẻ em. Các hình thức xâm hại hay lạm dụng trẻ em không chỉ dừng lại ở những dạng thức phổ biến vốn đã có từ trước mà đã xuất hiện thêm những hình thức lạm dụng mới. 

Thực trạng lạm dụng trẻ em ở Việt Nam đang khá báo động. Bình quân trên cả nước xảy ra 1.650 vụ phạm tội xâm hại trẻ em, trong đó trẻ em nữ chiếm 63%, trẻ em từ độ tuổi 13 – 16 chiếm 51%, từ 6 – 13 tuổi là 40%, dưới 6 tuổi chiếm 9%. Có thể thấy tình trạng lạm dụng trẻ em ở nước ta trong những năm vừa qua là khá phổ biến. Nói cách khác, nó không chỉ tăng lên về mức độ, về số lượng mà còn đa dạng về hình thức. 

Sự lạm dụng, ngược đãi trẻ em không những đang gia tăng mà còn xuất hiện ở các dạng thức mới ngày càng phức tạp hơn. Hàng loạt các vấn đề về trẻ em như trẻ em lang thang, trẻ em bị bóc lột sức lao động, trẻ em bị lạm dụng tình dục, trẻ em vi phạm pháp luật bởi sự tăng trưởng kinh tế theo cơ chế thị trường với những tác động tiêu cực.

Trên đây là toàn bộ thông tin ấu dâm là gì, biến thái là gì, nguyên nhân của việc lạm dụng trẻ em nam và thực trạng lạm dụng trẻ em ở Việt Nam. Hy vọng bài viết này hữu ích cho cuộc sống của bạn, cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Xem thêm: Nhu nhược là gì và tác hại của nhu nhược trong tình yêu

Thắc Mắc -