Bơ lạt là gì? Bơ thực vật có phải bơ lạt không?

Bơ lạt là gì, bơ thực vật có phải bơ lạt không, bơ lạt làm món gì ngon và công dụng bơ lạt làm bánh. Đọc ngay bài viết sau để tìm hiểu thông tin chi tiết!

Nội Dung Chính

Tìm hiểu bơ lạt là gì?

Bơ lạt là một chế phẩm từ sữa được tạo ra bằng cách đánh sữa hoặc kem tươi đã lên men cho tới khi tách nước. Bơ thường được làm từ sữa bò, tuy nhiên ở một vài nơi người ta cũng làm bơ với sữa của một số loại động vật khác như dê, cừu, trâu,… Bơ lạt chính là loại bơ không chứa muối, có hương thơm nhẹ và vị ngọt tự nhiên, nó có dạng rắn và mềm khi để ở nhiệt độ phòng.

Tìm hiểu bơ lạt là gì?

Tìm hiểu bơ lạt là gì?

Đây là loại bơ đa dạng nhất và chứa khoảng 80% chất béo từ sữa. Các loại bơ lạt phổ biến trên thị trường chính là: Bơ lạt President, bơ nhạt Fider Úc, bơ lạt Anchor. Bơ lạt được chia làm 2 loại bao gồm bơ thực vật và bơ động vật. 

Sử dụng bơ lạt thực vật giúp giảm mật độ cholesterol xấu, hạn chế các tác động xấu đến sức khỏe của bạn. Hơn nữa nó còn chứa lượng chất béo lành mạnh hơn bơ thường. Đây là một loại bơ được làm từ dầu thực vật nên không chứa cholesterol, an toàn cho sức khỏe người sử dụng. 

Các dạng bơ thực vật khá phổ biến chúng ta phải kể đến như là: Bơ Pilot, bơ Vivo (dạng lát). Thông thường, người ta thường sử dụng loại bơ này trong nấu ăn, để phết lên mặt bánh, chiên rán, nấu ăn. Theo nghiên cứu, loại bơ này khá phù hợp đối với người ăn kiêng, hàm lượng chất béo thấp khoảng 20%, chủ yếu được sản xuất trong môi trường thí nghiệm, chiết xuất từ các loại hạt có chứa dầu như đậu, bắp, ngũ cốc,…

Tương tự như bơ lạt thực vật, người ta sử dụng loại bơ này để thay thế dầu mỡ khi nấu, làm nguyên liệu nấu ăn, nướng bánh hoặc phết lên mặt bánh. Các loại bánh làm bằng bơ lạt động vật thường không bị ỉu, mất mùi lại xốp và giòn, đặc biệt giữ được lâu hơn các loại bơ khác. Bơ lạt động vật chứa khoảng 82% chất béo, có mùi thơm ngon, béo ngậy. 

Các loại bơ lạt động vật có thể kể tới bao gồm: Bơ TH true milk, bơ President, bơ Anchor,…

Được biết, loại bơ này có nguồn gốc từ thiên nhiên, thơm ngon hơn bơ thực vật, thường dùng để làm bánh vì nó tốt hơn, hàm lượng chất béo cao khoảng 80%, được tách từ sữa động vật (Chủ yếu là sữa bò). 

Bơ thực vật có phải bơ lạt không?

Bơ thực vật là 1 sản phẩm được làm từ dầu thực vật dạng bánh cứng hoặc dẻo, màu vàng nhạt, dùng làm gia vị trong nấu ăn hoặc thay thế dầu ăn khi chiên xào nướng, giúp món ăn hấp dẫn hơn nhờ hương thơm và vị béo ngậy đặc trưng rất dễ nhận ra. Vậy, bơ thực vật có phải bơ lạt không? Bơ thực vật là tên gọi để chỉ chung loại bơ được làm từ dầu thực vật bao gồm cả bơ lạt và bơ mặn. Để chọn mua bơ lạt bạn cần kiểm tra trên bao bì của sản phẩm xem có muối không.

Theo Hiệp hội tim mạch Mỹ (American Heart Association/AHA), bơ thực vật chứa vitamin A và E tự nhiên, giúp chống oxy hóa, tăng cường khả năng đề kháng cho cơ thể. Các nhà sản xuất loại bỏ chất béo chuyển hóa trans fat trong bơ thực vật về 0% theo tiêu chuẩn FDA nhờ vào sự phát triển của công nghệ hiện đại. Ngoài ra, bên trong bơ thực vật cũng có chứa chất béo không bão hòa, nhiều nối đôi có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ và giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu. 

Thực tế, bơ thực vật chính là loại thực phẩm không làm từ sữa, chúng có thành phần là dầu thực vật, không chứa cholesterol và chứa nhiều axit béo chưa bão hòa. Chúng chính là hỗn hợp được chuyển từ dạng lỏng thành dạng cứng hoặc dẻo và có thể đóng thành bánh. Có nguồn gốc từ một số dầu thực vật và được sản xuất qua quá trình hydro hóa. Bơ thực vật giúp tăng độ hấp dẫn cho các món ăn quen thuộc như: Bít tết bơ tỏi, bắp rang bơ, bánh mì bơ đường, bắp xào bơ,… Vị bơ thực vật vừa béo, vừa thơm, được nhiều thế hệ yêu thích.

Bơ thực vật ngày càng giữ vai trò quan trọng trong bữa ăn gia đình Việt nhưng nhiều người chưa nắm rõ nguồn gốc và cách sử dụng đúng chuẩn.

Bơ thực vật có phải bơ lạt không?

Bơ thực vật có phải bơ lạt không?

Bơ Tường An có phải là bơ lạt không?

Bơ Tường An là loại bơ có khối lượng lớn, chuyên dùng để phục vụ cho việc làm bánh, bơ không chứa các axit béo và thích hợp cho người ăn chay. Vậy, bơ Tường An có phải là bơ lạt? Với hàm lượng chất béo, cholesterol ít hơn so với bơ động vật, bơ Tường An là một loại bơ lạt. Bơ lạt Tường An được xem là một loại bơ thực vật, đây là loại bơ được sản xuất trong phòng thí nghiệm. Trong bơ lạt thực vật Tường An có các thành phần bao gồm dầu thực vật tinh luyện, nước, lecithin, hương bơ, carotene, muối, chất chống oxy hóa và acid nitric. 

Thông tin về bơ lạt Anchor

Bơ lạt mang thương hiệu Anchor được nhập khẩu từ New Zealand, luôn mang đến chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. Vỏ đựng sản phẩm làm từ nguyên liệu sạch, không lẫn tạp chất hóa học độc hại. Bơ lạt Anchor được đóng gói tiện dụng cho bạn sử dụng cũng như bảo quản. Loại bơ này có thể dùng ăn sống, làm bánh, nấu, có hàm lượng kem sữa tươi, nước. Sản phẩm đảm bảo vệ sinh và đã đạt các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại nên người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

Bơ lạt Anchor sẽ giúp gia đình bạn có những bữa ăn ngon và đầy đủ chất. Với sản phẩm này, bạn có thể dễ dàng sử dụng trực tiếp, chế biến thành các món bánh hấp dẫn hoặc dùng cho các món chiên, xào. Sản phẩm rất tốt cho hệ xương, hệ tiêu hóa và giúp cơ thể khỏe mạnh, được làm từ kem sữa tươi có hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu vitamin A, vitamin D, canxi, protein, men vi sinh. 

Bơ lạt làm món gì?

Nhiều người hay lẫn lộn giữa các tên gọi như bơ lạt, bơ mặn, bơ động vật, bơ thực vật,… Bơ lạt có thời gian sử dụng ngắn hơn bơ mặn vì muối trong bơ mặn đóng vai trò như 1 chất bảo quản. Nếu dùng bơ mặn thì vị mặn trong bơ có thể ảnh hưởng đến hương vị của thành phẩm nên khi làm bánh người ta hầu như không dùng bơ mặn. Vậy, bơ lạt làm món gì?

Bơ lạt thường được dùng trong khi làm các loại bánh ngọt vì chúng không chứa muối. Ngoài làm bánh, bơ lạt cũng được dùng với những cách sử dụng khác như: Pha cà phê (cà phê bơ), dùng khi chiên xào, khi ăn đồ nướng, phết bánh mì,… tùy sở thích của người dùng.

Bơ lạt TH true milk để làm gì?

Bơ lạt TH true milk được làm hoàn toàn bằng chất béo của sữa tươi sạch nguyên chất từ trang trại TH cùng với quá trình lên men tự nhiên tạo nên hương vị thơm ngon. Vậy, bơ lạt TH true milk để làm gì? Bơ lạt tự nhiên TH true milk có thể dùng vào nhiều mục đích khác nhau, ngoài việc ăn trực tiếp, ăn kèm với bánh mì, sử dụng để làm bánh, cũng có thể kết hợp với việc chiên xào và chế biến các loại sốt ăn kèm,…

Cách dùng bơ lạt làm bánh

Để bơ đảm bảo chất lượng, trong quá trình sử dụng (Cắt bơ) và bảo quản, không nên để bơ dính vào các thực phẩm khác. Trường hợp bảo quản trong ngăn đông thì thời hạn sử dụng của bơ lạt có thể lên đến 6 tháng. Thông thường, bơ lạt được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và chỉ nên sử dụng trong vòng 2 tuần sau khi khu, mở nắp. Theo các nhân viên bếp bánh, cách bảo quản bơ lạt tốt nhất là bọc kín bơ trong hộp, túi bóng rồi cho vào tủ lạnh.

Cách dùng bơ lạt làm bánh

Cách dùng bơ lạt làm bánh

Thông thường, cách dùng bơ lạt làm bánh như sau: 

+ Bơ lạnh cắt lát:

Loại bơ này còn được cho vào các hỗn hợp nóng để tan chảy giúp tạo vị béo và dậy mùi thơm cho bánh. Bơ để lạnh, cắt lát rồi đánh chung với các nguyên liệu khô khác, thường là bột, trong các công thức làm bánh. 

+ Bơ đánh bông:

Bơ dùng đánh bông cần ở dạng rắn nguyên khối, không bị chảy nước trước đó. Thành phẩm chuẩn là miếng bánh khi nhai trong miệng có cảm giác như tan mềm nhưng khô ráo, dai nhẹ chứ không hề nhão. Để ở nhiệt độ thường được đánh bông lên để tạo độ xốp, nở đều cho bánh khi nướng. 

+ Bơ đun chảy, bơ lỏng: 

Bơ đun chảy còn được dùng phết lên các loại bánh mì trước khi nướng sẽ giúp tạo mùi thơm và tạo màu óng ánh bắt mắt. Việc này giúp bánh thơm, béo và dậy mùi hơn. Trong một vài công thức, bơ tan chảy khi gặp nhiệt cao thành dạng lỏng được dùng để thay thế dầu ăn. 

Trên đây là toàn bộ thông tin bơ lạt là gì, bơ thực vật có phải bơ lạt không, bơ lạt làm món gì ngon và công dụng bơ lạt làm bánh. Hy vọng bài viết này hữu ích cho cuộc sống của bạn, cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Xem thêm: Nho giáo là gì? Nguồn gốc và nội dung tư tưởng Nho giáo

Thắc Mắc -